Thái Lan chấp thuận vụ kiện bà Yingluck

Ngày 19/3, Tòa án Tối cao Thái Lan đã chấp thuận vụ kiện hình sự đối với cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra cùng cáo buộc thiếu trách nhiệm gây thất thoát trong chương trình trợ giá gạo trị giá hàng tỷ USD.

Các đại biểu bỏ phiếu tại phiên luận tội cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra. Ảnh: THX/TTXVN


Nếu bị kết án, bà Yingluck có thể bị phạt tới 10 năm tù. Tuyên bố của tòa trên nêu rõ: "Vụ kiện này thuộc thẩm quyền của Tòa án Tối cao nên tòa đã tiếp nhận vụ kiện và ấn định phiên xét xử đầu tiên vào ngày 19/5".

Hồi tháng 1, Quốc hội Thái Lan đã bỏ phiếu luận tội cựu Thủ tướng Yingluck về trách nhiệm của bà trong chương trình trợ giá mua gạo. Đây là chương trình nổi bật của Chính phủ Thái Lan khi bà Yingluck mới lên cầm quyền.

Những ý kiến chỉ trích cho rằng chương trình gây lãng phí ngân sách rất lớn, khiến gạo dự trữ trong kho bị tồn ngày càng nhiều nhưng không bán được. Với buộc tội trên, bà Yingluck cũng bị cấm hoạt động chính trị trong vòng 5 năm.

Ngày 19/2, Văn phòng Tổng Công tố Thái Lan đã chính thức buộc tội cựu Thủ tướng Yingluck gây tổn thất cho chương trình trợ giá lúa gạo. Bà Yingluck phủ nhận mọi cáo buộc về quản lý kém hay tham nhũng liên quan đến chương trình trợ giá gạo.


TTXVN/Tin tức
Thái Lan chủ trương hạn chế lệnh thiết quân luật
Thái Lan chủ trương hạn chế lệnh thiết quân luật

Thủ tướng Thái Lan đã kêu gọi hạn chế việc sử dụng lệnh thiết quân luật nhưng không nhắc đến kế hoạch dỡ bỏ lệnh này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN