Thái Lan bác kế hoạch 'đảo chính từ trước'

Trung tướng, Phó Tham mưu trưởng quân đội Thái Lan Chatchalerm Chalermsukh đã bác bỏ thông tin cho rằng quân đội nước này lên kế hoạch trong nhiều năm trước khi tiến hành đảo chính ngày 22/5 vừa qua.

Trả lời phỏng vấn đài BBC (Anh), Trung tướng Chatchalerm khẳng định "không có chuyện quân đội lên kế hoạch từ trước vì điều này không hợp pháp". Ông nhấn mạnh việc công chúng cho rằng cuộc đảo chính xảy ra quá suôn sẻ là do các lực lượng đã được triển khai sẵn ở thủ đô Bangkok.

Bình luận trên được đưa ra sau khi truyền thông địa phương dẫn lời thủ lĩnh biểu tình Suthep Thaugsuban nói rằng trong 4 năm, ông đã cố vấn cho Tư lệnh lục quân Prayuth Chan-ocha - người lãnh đạo cuộc đảo chính - về các biện pháp đưa chính trường Thái Lan thoát khỏi ảnh hưởng của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Binh sĩ Thái Lan đi tuần tại Bangkok. Ảnh: AFP-TTXVN


Về vấn đề này, Trung tướng Chatchalerm nói rằng cựu Thủ tướng Thaksin, người đang sống lưu vong sau khi bị lật đổ trong cuộc đảo chính năm 2006, và gia đình vẫn có thể quay lại chính trường Thái Lan. Ông khẳng định chính quyền quân sự muốn ông Thaksin trở về, đấu tranh chống lại những cáo buộc nhằm vào ông. Nếu tự tin có thể chiến thắng, cựu Thủ tướng này có thể trở lại chính trường.

Trước đó, ngày 22/5, quân đội Thái Lan tuyên bố nắm quyền kiểm soát đất nước sau các cuộc biểu tình kéo dài nhiều tháng gây bất ổn, làm 28 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương. Chính quyền quân sự khẳng định việc quân đội nắm quyền là cần thiết nhằm khôi phục trật tự đất nước, trì hoãn tổng tuyển cử trong ít nhất 1 năm để tiến hành cải cách chính trị, trong đó có soạn thảo hiến pháp mới.

Ngày 26/6, "Tổ chức những người Thái tự do vì nhân quyền và dân chủ" - liên minh đối lập mới thành lập ở Thái Lan phản đối chế độ quân sự cầm quyền sau cuộc đảo chính hồi tháng 5 - tuyên bố sẽ thiết lập một trụ sở chính thức tại một quốc gia Phương Tây vào tháng tới.

Hồi đầu tuần, cựu Chủ tịch Đảng Puea Thai cầm quyền Jarupong Ruangsuwan tuyên bố sẽ lãnh đạo "Tổ chức những người Thái tự do vì nhân quyền và dân chủ" tự nguyện lưu vong.

Phát biểu tại câu lạc bộ phóng viên nước ngoài Hong Kong cùng ngày, người phát ngôn Jakrapob Penkair cho biết hiện tổ chức này đang tham vấn với một số quốc gia ở Phương Tây về việc thiết lập trụ sở chính và địa điểm sẽ được quyết định trong tháng 7 tới. Ông Jakrapob, một cựu bộ trưởng chính phủ và người sáng lập phong trào Áo Đỏ, nói: "Chúng tôi vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về địa điểm đặt trụ sở chính, song chúng tôi đang tham vấn với 5 quốc gia, tất cả đều ở bán cầu Tây".


TTXVN/Tin tức
Cựu nghị sĩ Thái Lan thề 'chống trả' chính quyền đảo chính
Cựu nghị sĩ Thái Lan thề 'chống trả' chính quyền đảo chính

Cựu Chủ tịch Đảng Puea Thai cầm quyền bị lật đổ Jarupong Ruangsuwan tuyên bố thành lập nhóm đối lập chính thức đầu tiên với chính quyền quân sự được hình thành sau đảo chính.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN