Tên lửa đẩy Soyuz-2.1a lần đầu tiên đưa tàu lên vũ trụ

Tàu vận tải vũ trụ "Tiến bộ M-25M" đã tách khỏi tầng 3 tên lửa đẩy Soyuz-2.1a sáng 29/10 và tiếp tục chuyến bay tới Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

Ảnh: itar-tass.com


Cơ quan Hàng không vũ trụ Nga (Roscosmos) thông báo chuyến bay diễn ra thuận lợi và mọi hệ thống của tàu hoạt động bình thường. Dự kiến con tàu sẽ lắp ráp với ISS chiều cùng ngày. Tàu "Tiến bộ M-25M" đưa lên ISS hơn 2,5 tấn hàng các loại, gồm nhiên liệu để điều chỉnh quỹ đạo ISS, thực phẩm, nước và không khí cho các nhà du hành, thiết bị khoa học, máy móc để vận hành ISS v.v.....

Đây là lần đầu tiên một tàu vận tải của Nga được phóng lên vũ trụ bằng tên lửa đẩy Soyuz-2.1a. Trước đó, các tàu vận tải được đưa lên ISS bằng tên lửa đẩy Soyuz-U. Cùng với lần phóng đầu tiên này, các chuyên gia Nga bắt đầu thực hiện chương trình bay thử nghiệm đối với tàu "Tiến bộ" và tên lửa Soyuz-2.1a. Theo đó, trong hai năm tiếp theo, Nga sẽ phóng lên vũ trụ ba tàu vận tải bằng tên lửa đây thế hệ mới này. Sau đó tùy thuộc vào kết quả thử nghiệm, các chuyên gia sẽ quyết định có sử dụng tên lửa đẩy Soyuz-2.1a trong các chuyến phóng tàu đưa các nhà du hành vũ trụ lên ISS hay không. Hiện tàu vũ trụ được đưa lên ISS bằng tên lửa Soyuz-FG (phiên bản của Soyuz-U).

Tên lửa đẩy thế hệ mới Soyuz-2.1a được trang bị các hệ thống điều khiển kỹ thuật số tiên tiến và hệ thống đo đạc vô tuyến viễn trắc cũng như các động cơ tăng cường tầng 1 và tầng 2. Nhờ đó tải trọng của tên lửa tăng thêm 300 kg so với Soyuz-U.

Trước chuyến bay này, Soyuz-2.1a được sử dụng để phóng vệ tinh. Tên lửa này được phóng lần đầu tiên 10 năm trước, tháng 11/2004 và cho đến này đã được phóng 15 lần đều thành công. Từ năm 2015, dự kiến Soyuz-2.1a sẽ được phóng từ sân bay vũ trụ Phương Đông đang được xây dựng tại tỉnh Amur của LB Nga.

TTXVN/Tin Tức

Tên lửa vũ trụ Mỹ nổ tung khi rời bệ phóng
Tên lửa vũ trụ Mỹ nổ tung khi rời bệ phóng

Một tên lửa vũ trụ của Mỹ ngày 28/10 đã nổ tung chỉ 6 giây sau khi rời bệ phóng tại bang Virginia để lên đường tới Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN