Tây Ban Nha quyết thực hiện biện pháp khắc khổ

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy tuyên bố nước này sẽ cam kết thực hiện các biện pháp kinh tế thắt lưng buộc bụng cho đến khi thoát khỏi cuộc khủng hoảng tài chính hiện nay.


 

Biểu tình phản đối ngành ngân hàng ở Coruna (Tây Ban Nha) ngày 2/6.

 

Phát biểu hôm 3/6 (giờ Việt Nam), ông Rajoy thừa nhận, Tây Ban Nha đang trải qua thời kỳ rối loạn nhưng "không phải là đứng bên bờ vực thẳm và sẽ không bị chìm", đồng thời cam kết chính phủ sẽ kiên trì bám lấy đường lối hiện nay chừng nào còn cần thiết".


Ông Rajoy cũng cho biết, ông ủng hộ ý tưởng thành lập một chính quyền tài chính duy nhất ở châu Âu để vực dậy niềm tin vào đồng euro và cũng thừa nhận rằng điều này sẽ khiến một số quốc gia phải từ bỏ quyền tự quyết tài chính của mình.


Những nhận định của Thủ tướng Rajoy được đưa ra trong bối cảnh chính phủ nước này đã áp đặt các biện pháp cắt giảm chi tiêu và tăng thuế để thoát khỏi cuộc khủng hoảng nợ công trầm trọng. Tỷ lệ thất nghiệp của Tây Ban Nha đang ở mức cao nhất 24,4% trong số các nước thuộc khu vực đồng euro (Eurozone). Dư luận Tây Ban Nha ngày càng lo ngại rằng chính phủ nước này chưa hành động đủ và các ngân hàng Tây Ban Nha có thể cần được hỗ trợ trong đối phó với các khoản nợ xấu và tịch thu tài sản thế chấp - những tài sản nay có giá trị thấp hơn những khoản tiền mà các ngân hàng đã cho vay. Ước tính gói giải cứu ngành ngân hàng Tây Ban Nha có thể lên tới 50 - 150 tỷ USD.


Ngoài ra, sau nhiều tháng theo đuổi các biện pháp thắt lưng buộc bụng, Tây Ban Nha đang phải đối mặt với bất ổn xã hội gia tăng do người dân phản đối biện pháp khắc khổ.

 

Thùy Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN