Tây Ban Nha phá vỡ mạng lưới tuyển 'cô dâu thánh chiến'

Ngày 24/2, Chính phủ Tây Ban Nha thông báo đã phá vỡ một mạng lưới dùng mạng Internet, đặc biệt là mạng xã hội Facebook, để tuyển mộ phụ nữ gia nhập tổ chức thánh chiến Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Theo đó, có 4 người bị bắt giữ, trong đó có 2 người ở vùng Melilla thuộc Tây Ban Nha. 


Buổi luyện tập bắn súng ngoài trời của các nữ chiến binh IS


Bộ Nội vụ Tây Ban Nha cho biết 2 người bị bắt ở Melilla là những người chịu trách nhiệm thiết lập và quản lý những trang mạng trên Internet nhằm phổ biến các tài liệu tuyên truyền, đặc biệt là cho tổ chức IS. Theo thông cáo của Bộ Nội vụ Tây Ban Nha, đúng theo chiến lược của mình, IS tập trung trên việc tuyển mộ phụ nữ và sau một thời gian bị ‘nhồi sọ’, các nhóm phụ nữ này sẽ được đưa đến những vùng tranh chấp ở Syria, Iraq.

Vẫn theo thông cáo trên, những người đi tuyển mộ còn tổ chức những buổi họp ở nhà riêng để chiêu dụ người tình nguyện. Một số thanh niên được tuyển chọn đã chuẩn bị đi sang Syria và Iraq. Một trong những người bị bắt đang quản lý một cộng đồng ảo có hơn 1.000 người đăng ký và có nhiều ảnh hưởng tại một số vùng ở Tây Ban Nha.

Còn trên Facebook, những kẻ tuyển mộ cũng có rất nhiều người đăng ký ở ngoài Tây Ban Nha, cụ thể là tại châu Mỹ Latinh, và cả ở những nước như Pháp, Bỉ, Maroc, Pakistan, Saudi Arabia, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Tunisia.


TN
Cô dâu IS luyện bắn AK-47
Cô dâu IS luyện bắn AK-47

Một trong các cô dâu thánh chiến vừa đăng tải những hình ảnh một buổi luyện tập bắn súng của các nữ cảnh vệ thuộc nhóm phiến quân Hồi giáo IS.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN