Tây Ban Nha: Làn sóng biểu tình phản tái diễn

Trong hai ngày cuối tuần qua, hàng ngàn người Tây Ban Nha từ nhiều địa phương ở nước này đã kéo về biểu tình ở thủ đô Mađrít phản đối tình trạng thất nghiệp lan tràn và những khó khăn kinh tế đang ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của người dân.

Biểu tình tại quảng trường Puerta del Sol. Ảnh: AFP/TTXVN


Đây là đợt biểu tình mới nhất trong làn sóng biểu tình bùng nổ tại Tây Ban Nha từ hai tháng qua phản đối nạn tham nhũng, cắt giảm phúc lợi xã hội và nạn thất nghiệp gia tăng hiện nay ở nước này với tỉ lệ thất nghiệp hiện đã lên tới 21,3% (4,9 triệu người), mức cao nhất trong khu vực đồng euro. Kinh tế Tây Ban Nha đang lâm vào tình trạng trì trệ với mức tăng trưởng 0,3% trong quý I năm nay.

Những người biểu tình tụ tập tại quảng trường Puerta del Sol ở trung tâm thủ đô Mađrít, tiến hành các cuộc hội họp ngoài trời, mang biểu ngữ và hô các khẩu hiệu phản đối chính phủ thực hiện các chính sách "thắt lưng buộc bụng" , cắt giảm phúc lợi xã hội dành cho người lao động nghèo...

Các cuộc biểu tình phản đối khủng hoảng kinh tế và thất nghiệp bắt đầu diễn ra tại Mađrít từ ngày 15/5, sau đó đã lan rộng khắp cả nước. Làn sóng biểu tình lên đến đỉnh điểm ngày 22/5, khi hàng chục nghìn người đã tụ tập tại các quảng trường ở nhiều thành phố trên cả nước nhằm phản đối việc cắt giảm phúc lợi xã hội, tham nhũng và thất nghiệp.

Từ hơn một tháng nay, những người tham gia biểu tình chia thành từng nhóm nhỏ, đi từ các thành phố Barcelona, Malaga, Bilbao… đến nhiều địa phương trong cả nước và tổ chức các cuộc biểu tình nhằm bày tỏ sự bất bình về những khó khăn kinh tế, xã hội, cũng như sự bất lực của giới lãnh đạo chính trị Tây Ban Nha.

TTXVN/Tin tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN