Tàu Trung Quốc xâm nhập gần đảo tranh chấp với Nhật

Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết, sáng 27/2, ba tàu của Lực lượng Cảnh sát biển Trung Quốc (CCG) đã đi vào vùng lãnh hải quanh quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là đảo Điếu Ngư) ở biển Hoa Đông.

Một tàu hải giám Trung Quốc tuần tra gần vùng đảo tranh chấp trên biển Hoa Đông. Ảnh: AFP/ TTXVN


Theo Đơn vị Bảo vệ Bờ biển số 11 ở Naha thuộc tỉnh Okinawa, các tàu Trung Quốc tiến vào vùng biển trên vào lúc 10 giờ sáng và lưu lại trong 2 giờ đồng hồ.

Một tàu tuần tra của JCG đã phát lệnh cảnh báo, yêu cầu cả 3 tàu Trung Quốc gồm Hải cảnh 2337, 2401 và 2506 phải rời khỏi ngay lập tức. Tuy nhiên, một trong 3 tàu phát tín hiệu đáp lại vùng biển trên thuộc chủ quyền của Trung Quốc.

Đây là vụ xâm nhập thứ 6 của tàu Trung Quốc vào vùng biển trên từ đầu năm đến nay. Vụ xâm nhập gần đây nhất diễn ra hôm 15/2.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là nhóm đảo nhỏ nằm cách đảo chính của tỉnh Okinawa khoảng 400 km về phía Tây. Hiện quần đảo do Nhật Bản kiểm soát nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và thường xuyên cử tàu, máy bay tới.


Tranh chấp chủ quyền đối với Senkaku/Điếu Ngư đã gây căng thẳng trong quan hệ Trung - Nhật suốt thời gian qua, đặc biệt sau khi chính phủ Nhật Bản tiến hành quốc hữu hóa 3 trong số 5 hòn đảo tại đây hồi tháng 9/2012.


TTXVN/Tin tức
Nhật Bản phản đối tàu Trung Quốc xâm nhập lãnh hải
Nhật Bản phản đối tàu Trung Quốc xâm nhập lãnh hải

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã phản đối hành động xâm nhập lãnh hải Nhật Bản của tàu Trung Quốc ở khu vực gần quần đảo Senkaku, tỉnh Okinawa.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN