Tàu Trung Quốc tiến gần trung tâm quần đảo tranh chấp Trung – Nhật

Lực lượng phòng vệ bờ biển của Nhật Bản ngày 18/9 cho biết, họ đã cảnh báo một tàu hải giám của Trung Quốc khi tàu này xuất hiện ở gần khu vực trung tâm của quần đảo đang tranh chấp ở biển Hoa Đông mà Nhật Bản gọi là Senkaku và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

 

Tàu tuần duyên Nhật Bản (trên) bám theo tàu hải giám của Trung Quốc trên vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ngày 14/9. Ảnh: Internet.

Hãng tin Pháp AFP dẫn lời người phát ngôn của lực lượng phòng vệ bờ biển Okinawa thông báo qua máy vô tuyến rằng, tàu hải giám của Trung Quốc bị phát hiện khi ở cách đảo Uotsurijima 42 km về phía bắc – tây bắc và đang tiến về phía đông. Sau khi bị phía Nhật Bản cảnh báo, tàu này đã rời đi.

 

Căng thẳng trong tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư giữa Nhật Bản và Trung Quốc đã leo thang mạnh mẽ trong những ngày vừa qua, sau khi chính phủ Nhật Bản quốc hữu hóa 3 trong số 5 đảo thuộc quần đảo này. Làn sóng biểu tình phản đối Nhật Bản đang diễn ra tại nhiều địa phương ở Trung Quốc, nhiều người biểu tình quá khích đã tấn công các cơ sở của Nhật Bản, buộc nhiều doanh nghiệp Nhật Bản ở Trung Quốc phải ngừng hoạt động.

 

A.M

Mỹ tìm cách xoa dịu bất đồng Trung - Nhật
Mỹ tìm cách xoa dịu bất đồng Trung - Nhật

Trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản ngày 17/9, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã kêu gọi tăng cường các nỗ lực ngoại giao để giải quyết cuộc tranh chấp lãnh thổ ngày càng trầm trọng giữa Nhật Bản và Trung Quốc.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN