Tàu ngầm Trung Quốc bị cấm neo đậu ở Sri Lanka

Trong một hành động dường như nhằm đáp lại mối quan ngại của Ấn Độ, Chính phủ mới của Sri Lanka đã tuyên bố sẽ không cho phép tàu ngầm Trung Quốc neo đậu tại các hải cảng của nước này.

Ảnh minh họa


Trả lời họp báo ngày 28/2, Ngoại trưởng Sri Lanka Mangala Samaraweera tuyên bố: “Tôi không biết trong hoàn cảnh nào mà một số tàu ngầm (Trung Quốc) đã đến neo đậu ở cảng Colombo đúng vào ngày Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đến thăm Sri Lanka”. Đây là lần đầu tiên chính quyền Sri Lanka tiết lộ vụ tàu ngầm Trung Quốc neo đậu đúng thời điểm chuyến viếng thăm của Thủ tướng Nhật Bản hồi tháng 9/2014, lúc Tổng thống Mahinda Rajapaksa còn cầm quyền. Ngoại trưởng Samaraweera khẳng định họ sẽ bảo đảm không tái diễn vụ việc tương tự.


Tuyên bố trên của Ngoại trưởng Sri Lanka được đưa ra sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị. Trong cuộc hội đàm này, ông Samaraweera cũng đã thảo luận với phía Trung Quốc về mục tiêu của chính phủ mới muốn Sri Lanka theo đuổi một chính sách ngoại giao cân bằng hơn.


Theo các nhà phân tích, việc tàu ngầm Trung Quốc neo đậu tại Sri Lanka đúng vào thời điểm chuyến viếng thăm của Thủ tướng Nhật Bản có thể mang một ý nghĩa nào đó, do quan hệ căng thẳng giữa Bắc Kinh và Tokyo liên quan tới vấn đề chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông. Gần đây, Ấn Độ cũng đã bày tỏ mối quan ngại về sự hiện diện của các tàu ngầm Trung Quốc tại các hải cảng của Sri Lanka.


Về phần mình, Bắc Kinh thanh minh rằng việc neo đậu tàu ngầm tại Sri Lanka không có gì “bất thường”, vì theo thông lệ quốc tế, các chiến hạm có thể dừng lại ở các hải cảng ngoại quốc để tiếp nhiên liệu. Họ khẳng định các tàu ngầm nói trên thuộc hạm đội Trung Quốc tham gia chiến dịch chống hải tặc ở Vịnh Aden.



TN

Tàu ngầm Trung Quốc bị rò nước ở Ấn Độ Dương
Tàu ngầm Trung Quốc bị rò nước ở Ấn Độ Dương

Một tàu ngầm thuộc phiên chế của Hạm đội Nam Hải đã gặp phải sự cố rò nước ngập các khoang, gây chập điện trong lúc tuần tiễu tại Ấn Độ Dương.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN