Tàu khu trục Trung Quốc tiến gần đảo Senkaku/Điếu Ngư

Hãng tin Kyodo (Nhật Bản) và AFP (Pháp) ngày 24/10 cho biết, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Chikao Kawai và Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Chí Quân đã có cuộc gặp tại thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) vào cuối tuần qua nhằm thảo luận về quan hệ song phương đang căng thẳng do tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.


 

Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản, Chikao Kawai (trái) và người đồng cấp Trung Quốc Trương Chí Quân.

 

Theo Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Osamu Fujimura, cuộc gặp trên “là một phần của các hoạt động liên lạc đang được tiến hành giữa hai nước ở các cấp độ và hình thức khác nhau về tình hình hiện nay tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư”. Trước đó, hai ông Chikao Kawai và Trương Chí Quân đã hội đàm tại Bắc Kinh hôm 25/9.


Trong một diễn biến khác, ngày 24/10, Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản đã phát hiện 5 tàu Trung Quốc, gồm 4 tàu hải giám và một tàu nghiên cứu hải dương, tại khu vực tiếp giáp lãnh hải của nước này xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Đây là ngày thứ 5 liên tiếp tàu Trung Quốc xuất hiện tại khu vực này. Tàu nghiên cứu bị phát hiện tại khu vực này từ ngày 23/10 mặc dù không thực hiện bất cứ hoạt động nghiên cứu nào.


Quan hệ Nhật - Trung đã rơi vào tình trạng xấu nhất trong nhiều năm qua do vấn đề tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở Biển Hoa Đông, sau khi Tôkyô quyết định quốc hữu hóa 3 trong số 5 đảo chính của quần đảo này hồi giữa tháng 9.


H.H

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN