Tàu chiến Iran bắt đầu hộ tống tàu hàng tới Yemen

Ngày 18/5, hãng thông tấn Tasnim của Iran đưa tin 2 tàu chiến Iran đã bắt đầu hộ tống tàu hàng Shaed của nước này trên Vịnh Aden trong hành trình tới Yemen.


Một chiếc tàu chiến của Hải quân Iran.


Hãng trên dẫn lời thuyền trưởng tàu hàng Shahed nói: "Hạm đội 34 đã liên lạc với chúng tôi và nói rằng họ sẽ chủ động hiện diện bên cạnh tàu chở hàng viện trợ này". Hai tàu trên bao gồm 1 tàu khu trục và 1 tàu hỗ trợ hoạt động tại Vịnh Aden.


Hai chiến hạm sẽ tiến hành hộ tống cho đến khi chiếc tàu chở hàng cập cảng Hodaida, miền Tây Yemen dự kiến vào ngày 21/5 tới.


Cùng ngày, cố vấn cấp cao của Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei, ông Ali Akbar Velayati cho rằng Saudi Arabia không thể đăng cai cuộc đàm phán giữa các bên tham chiến ở Yemen do Riyadh cũng tham gia vào cuộc xung đột này. 


Trong một phát biểu tại Beirut (Liban), cựu Ngoại trưởng Iran Velayati tuyên bố: "Chúng tôi coi Riyadh là một bên trong cuộc xung đột tại Yemen và đối thoại dân tộc cần diễn ra ở một nước khác tại một địa điểm trung lập". 


Trước đó, lực lượng phiến quân Houthi được Iran hậu thuẫn cũng đã bác bỏ đề xuất đăng cai đàm phán nói trên của Saudi Arabia. 


Trong khi đó, Ngoại trưởng Yemen Riyadh Yaseen cùng ngày cáo buộc phiến quân Houthi vi phạm, làm chấm dứt lệnh ngừng bắn nhân đạo kéo dài 5 ngày tại nước này. Ông Yaseen đã phủ nhận việc đàm phán đang diễn ra nhằm nối lại lệnh ngừng bắn được Mỹ ủng hộ gia hạn này.


TN (theo Reuters)

Tàu cứu trợ Iran vào vùng biển Yemen
Tàu cứu trợ Iran vào vùng biển Yemen

Con tàu "Iran Shahed" chở hàng cứu trợ đã đi vào vịnh Aden và sẽ cập cảng Hodaida của Yemen vào ngày 21/5 - động thái thách thức các lực lượng hải quân hiện đang kiểm soát vùng biển Yemen.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN