Tập trung triển khai thi hành Hiến pháp

Sáng 23/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc phiên họp thứ 23. Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nêu rõ: Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ đánh giá kết quả kỳ họp thứ 6 và cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 7, thông qua Pháp lệnh cảnh sát cơ động, Chương trình công tác năm 2014 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chương trình hợp tác quốc tế của các cơ quan của Quốc hội năm 2014; cho ý kiến về Kế hoạch triển khai thi hành Hiến pháp và dự thảo Báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổng kết việc thi hành Luật Tổ chức Quốc hội năm 2001.

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu khai mạc phiên họp.
Nhan Sáng - TTXVN


Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, trong phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ thảo luận để ban hành Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về triển khai Hiến pháp, đây là nhiệm vụ rất nặng nề cần phải tập trung trong nửa nhiệm kỳ còn lại, phải lượng hóa được những nội dung quan trọng nhất. Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ có vai trò yêu cầu các ngành, các cấp ban hành kế hoạch để thực hiện, đưa Hiến pháp đi vào cuộc sống để Hiến pháp đúng là đạo luật gốc, bảo đảm về thể chế chính trị pháp lý đưa dân tộc ta tiến lên.


Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng để triển khai Hiến pháp, thời gian tới cần tập trung sửa đổi một số luật quan trọng có liên quan. Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý đề nghị trong hai năm 2014, 2015 phải tăng cường thời gian thông qua một số dự luật nhằm đáp ứng được yêu cầu của Hiến pháp (sửa đổi), chương trình đề ra cho năm 2014 chưa đủ, còn nhiều dự án luật phải bổ sung, phải có thời gian trù bị trước hoặc có kỳ họp chuyên đề để thông qua, nếu không sẽ không thể kịp. Ông Phan Trung Lý cũng đề nghị Hội đồng dân tộc và các Ủy ban rà soát lại lĩnh vực của mình để kịp thời trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội chương trình điều chỉnh. Đồng tình với ý kiến của Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Nguyễn Kim Khoa cho rằng, triển khai Hiến pháp sửa đổi cần phải sửa ngay Luật Quốc phòng.


Cũng trong buổi sáng, Thường vụ Quốc hội đã thông qua Pháp lệnh cảnh sát cơ động với 5 Chương, quy định cụ thể về vị trí, chức năng, nguyên tắc hoạt động, thẩm quyền, việc sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ của cảnh sát cơ động...


Chu Thanh Vân

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN