Tập trung phòng chống dịch sởi trong trường học

Dịch bệnh sởi vẫn đang lưu hành và xuất hiện ca bệnh tại các trường mầm non của TP Hồ Chí Minh. Để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan, các ngành liên quan của TP Hồ Chí Minh đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống.

Dịch sởi đang có chiều hướng gia tăng.


Bác sỹ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP Hồ Chí Minh, cho biết: Để hạn chế sự phát tán ổ dịch trong trường học, ngành y tế Thành phố đã phối hợp với phòng giáo dục quận, huyện, thông báo đến các trường mầm non, nhóm trẻ công lập và tư thục trên địa bàn rà soát lại tình trạng tiêm vắcxin phòng bệnh sởi của trẻ và thầy cô giáo. Nếu có trẻ chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ 2 mũi sởi theo lịch tiêm vắcxin, cần yêu cầu phụ huynh đưa trẻ đi tiêm ngay để phòng bệnh cho trẻ và kiểm soát dịch bệnh không lan trong trường học. Nếu thầy cô giáo chưa tiêm vắcxin sởi hoặc vắcxin sởi - quai bị - rubelle, thì nhà trường cần tạo điều kiện để thầy cô được tiêm vắcxin.


Các trường mầm non trong thành phố đã nhanh chóng triển khai, thực hiện các phương án phòng chống dịch. Cô Mai Liên, Hiệu trưởng Trường mầm non tư thục Hương Sen (quận Gò Vấp) chia sẻ: “Ngay sau khi có thông tin dịch sởi quay trở lại và có nguy cơ lây lan trong các trường học, chúng tôi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp với trạm y tế cơ sở, tập huấn cho tất cả các giáo viên trong trường về cách phòng ngừa lây lan dịch sởi. Đồng thời vận động phụ huynh đưa trẻ đến các cơ sở y tế để chích ngừa sởi. Bên cạnh đó, nhà trường cũng chủ động trong việc tăng cường giữ gìn vệ sinh, khử khuẩn trong khuôn viên trường, lớp học”.


Còn tại Trường mầm non tư thục Thỏ Ngọc (quận 9), nhà trường đã liên tục cập nhập thông tin về tình hình bệnh sởi và các dịch bệnh khác trên bản tin của nhà trường. Bên cạnh đó, tăng cường vệ sinh trường lớp bằng các loại nước sát trùng và khử trùng. Ngoài ra, nhà trường cũng thông báo với tất cả giáo viên khi thấy trẻ có dấu hiệu sốt thì khuyên phụ huynh nên cho trẻ ở nhà để tránh lây lan sang cho các trẻ khác, đồng thời vận động phụ huynh đưa trẻ đến các cơ sở y tế để chích ngừa vắcxin sởi.


Đại diện Phòng Giáo dục quận 11 cho biết: Để hạn chế dịch bệnh lây lan, phòng giáo dục quận cũng yêu cầu lãnh đạo các trường học trên địa bàn quận tuyên truyền, vận động phụ huynh đưa trẻ chưa tiêm phòng ngừa sởi đến trạm y tế để tiêm vắcin ngừa sởi theo chương trình. Bên cạnh đó, phòng cũng yêu cầu các trường lau sạch nền nhà, trường học bằng thuốc sát trùng và rửa tay sạch bằng xà phòng… Đặc biệt, khi có ca bệnh mới mắc, các trường cần tích cực phối hợp với ngành y tế tổ chức khoanh vùng ổ dịch, cách ly, thực hiện các biện pháp can thiệp cộng đồng để khống chế ổ dịch, tránh lây lan thành dịch lớn.


Từ đầu tháng 2 đến nay số ca mắc bệnh sởi phải nhập viện điều trị tại các bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh vẫn không có dấu hiệu giảm. Tại khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP Hồ Chí Minh vẫn còn 23 bệnh nhân đang phải nằm điều trị, trong đó có một số ca bị nặng phải thở máy. Còn theo Bệnh viện Nhi đồng 2, trung bình mỗi ngày bệnh viện cũng tiếp nhận thêm 4 - 5 ca mắc bệnh sởi phải nhập viện điều trị.


Bài và ảnh: Đan Phương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN