Tập đoàn dầu khí Total rút khỏi Yemen

Các nhân viên của Tập đoàn dầu khí Total (Pháp) ngày 31/3 đã được sơ tán khỏi Yemen giữa lúc xảy ra các cuộc giao tranh ác liệt giữa liên minh các nước Arab vùng Vịnh do Saudi Arabia đứng đầu chống phiến quân Hồi giáo Shi’ite Houthi tại nước này.

Nhiều ngôi nhà gần sân bay ở thủ đô Sanaa bị phá hủy các cuộc giao tranh. Ảnh: AFP/TTXVN


Là tập đoàn tư nhân đầu tư lớn nhất tại Yemen, Total kiểm soát đến 40% vốn của Yemen LNG, nhà máy khí lỏng hiện đại ở Bahaf, vùng bờ biển phía Nam của Yemen.

Việc rút khỏi Yemen là một quyết định khó khăn của Total vì chỉ riêng sản lượng của nhà máy ở Bahaf đã chiếm đến 20% tổng sản xuất khí hóa lỏng của tập đoàn này trên thế giới. Ngoài thiệt hại về sản lượng khai thác khí đốt, việc rút khỏi Yemen còn làm giảm lợi nhuận của Total.

Theo các chuyên gia năng lượng, khí hóa lỏng khai thác tại Yemen bán ra thị trường châu Âu và châu Á được giá hơn là thị trường Mỹ. Nhiều nhà phân tích dự báo Total chỉ tạm thời rút lui khỏi Yemen và chờ cơ hội quay trở lại khi hòa bình tại Yemen được tái lập.


TTXVN/Tin tức

Nga cảnh báo không quốc tế hóa xung đột Yemen
Nga cảnh báo không quốc tế hóa xung đột Yemen

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã chỉ trích những âm mưu nhằm châm ngòi xung đột giữa các nước Arập và Iran liên quan tới tình hình hiện nay ở Yemen.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN