Tạo thương hiệu cho cua biển Năm Căn

Huyện Năm Căn là nơi có diện tích nuôi tôm xen canh với nuôi cua lớn nhất của tỉnh Cà Mau, với hơn 25.600 ha. Đây cũng là đầu mối tập kết của hàng trăm thương lái trong tỉnh, hàng ngày thu gom cua ở các vuông tôm vận chuyển đến bán cho các chủ vựa thu mua cua tại thị trấn Năm Căn.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Hiện tại, huyện Năm Căn có gần 50 vựa thu mua cua, sản lượng bình quân 15 tấn/ngày trị giá khoảng 3 tỷ đồng. Cua biển Năm Căn, nhất là mặt hàng cua gạch chiếm đến 70% sản lượng được vận chuyển sang tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc bằng đường hàng không; phần còn lại được tiêu thụ chủ yếu tại thị trường thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Huỳnh Thúc Bình, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Năm Căn cho biết, huyện đã lập các thủ tục cần thiết đăng ký thương hiệu tập thể cho cua biển Năm Căn và đề nghị Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh xem xét công nhận vào đầu năm 2012.

Tuy nhiên, vấn đề quan tâm là việc sau khi được công nhận thương hiệu tập thể cho cua biển Năm Căn, địa phương cần quy hoạch hợp lý diện tích nuôi cua thương phẩm, khuyến khích nông dân mở rộng diện tích nuôi cua chuyên canh để đáp ứng nguồn nguyên liệu ổn định cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, còn phải tính đến việc bảo vệ và quảng bá sâu rộng thương hiệu cua biển Năm Căn - mặt hàng đặc sản vùng biển Cà Mau có chất lượng thịt ngon, chắc. Từ đó, thương hiệu cua biển Năm Căn sẽ có điều kiện cạnh tranh lành mạnh với mặt hàng thuỷ sản khác trong nước.


Kim Há

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN