Tăng tuổi kết hôn lên 21 để giảm sinh

Chính phủ Malawi đã lên kế hoạch tăng tuổi kết hôn hợp pháp từ 15 lên tận 21 tuổi nhằm giảm tỉ lệ sinh thuộc loại cao nhất thế giới.


Các trường hợp bà mẹ tuổi teen mang bầu chiếm tới ¼ số ca bà bầu tử vong tại Malawi



Giải pháp sửa đổi Luật Hôn nhân là ý tưởng của nữ Tổng thống Joyce Banda, người đã giành được nhiều sự hoan nghênh của phương Tây nhờ lập trường cứng rắn trong chống tham nhũng, lạm dụng nhân quyền. Bà Banda lên nắm quyền thay nhà cựu độc tài Bingu wa Mutharika, qua đời hồi tháng 4.


Thống kê cho thấy, các trường hợp bà mẹ tuổi teen mang bầu chiếm tới ¼ số ca bà bầu tử vong tại Malawi. Theo Tổ chức Y tế thế giới, tỉ lệ tử vong khi sinh nở ở Malawi là 460/100.000 ca, nằm trong top 25 nước có tử suất cao nhất thế giới.


Năm 2009, chính phủ của ông Mutharika đã định tăng tuổi kết hôn lên 16, nhưng kế hoạch này bị đình lại khi các nhà hoạt động về sức khỏe cộng đồng kêu gọi chính phủ phải tăng tuổi lên 18. Họ cho rằng, tuổi kết hôn thấp, giống như ở các nước châu Phi khác gồm Tanzania, Sudan, Niger và Angola, là yếu tố chính dẫn đến tình trạng mang bầu sớm, khi các bé gái tuổi teen chưa đủ sức khỏe và tâm lý cho việc làm mẹ.



T.H

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN