Tăng cường sàng lọc trước sinh và sơ sinh để nâng cao chất lượng dân số

Giai đoạn 2011- 2015, tỉnh Vĩnh Long quyết định đầu tư trên 2,2 tỷ đồng (từ nguồn vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia và của ngân sách tỉnh) nhằm xây dựng, mở rộng mạng lưới sàng lọc trước sinh (SLTS), sàng lọc sơ sinh (SLSS). Mục đích, phát hiện, can thiệp sớm các dị tật ở thai nhi và trẻ sơ sinh để nâng cao chất lượng dân số.
Chi cục dân số - kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Vĩnh Long chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan (Hội Liên hiệp phụ nữ, Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản...) trong tỉnh mở rộng tập huấn để đến năm 2015 có 100% cán bộ y tế cơ sở có kỹ năng tuyên truyền tư vấn về SLTS và SLSS cho 80% các bà mẹ có thai. Phối hợp với Bệnh viện phụ sản Từ Dũ TP. Hồ Chí Minh xây dựng, duy trì hoạt động mạng lưới SLTS cho tuyến huyện và SLSS cho tuyến xã. Tỉnh Vĩnh Long phấn đấu đến cuối năm 2015 sẽ có 100% số huyện, thành phố sàng lọc trước sinh bằng siêu âm cho 80% số phụ nữ có thai; 70% số xã SLSS cho 80% số trẻ sơ sinh (lấy máu gót chân để xét nghiệm).

Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Vân - Trưởng Khoa sản Bệnh viện đa khoa Vĩnh Long, SLTS nhằm tầm soát các dị tật bẩm sinh ở trẻ (siêu âm các bà mẹ mang thai 3 tháng đầu tầm soát hội chứng (HC) Down, siêu âm hình thái 3 tháng giữa để tầm soát các khiếm khuyết cơ thể, xét nghiệm máu mẹ…). SLSS là chương trình xét nghiệm máu gót chân trẻ mới sinh sau 48 giờ tuổi nhằm tầm soát bệnh thiếu men G6PD, suy giáp bẩm sinh và tăng sinh tuyến thượng thận bẩm sinh để điều trị ngay trong giai đoạn chưa có biểu hiện lâm sàng, loại bỏ hoặc giảm thiểu các di chứng của bệnh cho trẻ.Tại Vĩnh Long, từ năm 2007 đến nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long, một số bệnh viện huyện đã tư vấn và lấy trên 11.800 mẫu máu gót chân trẻ sơ sinh gửi Bệnh viện Từ Dũ xét nghiệm. Qua đó, đã phát hiện và hướng dẫn gia đình cách thức chăm sóc, điều trị cho trên 230 trẻ bị thiếu men G6PD, suy giáp, giúp trẻ phát triển bình thường...

Phạm Thị Bình

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN