Tăng cường liên kết vùng ở Tây Bắc, Tây Nguyên,Tây Nam Bộ

Ngày 14/9, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra hội nghị giao ban ba Ban chỉ đạo Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ. Các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc; Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nguyên và Vũ Văn Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ tham dự hội nghị.


Hội nghị giao ban lần này được tổ chức nhằm kiểm điểm việc thực hiện Quy định số 96-QĐ/TW ngày 28/5/2012 của Bộ Chính trị về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy, quan hệ công tác của Ban Chỉ đạo; Báo cáo thực hiện Quy định số 97-QĐ/TW ngày 28/5/2012 về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức và người lao động ở các Ban Chỉ đạo; trao đổi thảo luận về vấn đề liên kết vùng; tham khảo, đóng góp ý kiến xây dựng Quy chế liên kết vùng của đồng bằng sông Cửu Long.


Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, vấn đề liên kết vùng là việc hết sức quan trọng và bức thiết, vì vậy các Ban Chỉ đạo cần chia sẻ kinh nghiệm để xây dựng chương trình liên kết mang tính khả thi, chia sẻ cách làm tốt, phù hợp với hoàn cảnh từng vùng để hoàn thành tốt nhiệm vụ Trung ương giao.


Đánh giá thực trạng liên kết vùng hiện nay, ý kiến của đại biểu tham dự hội nghị cho rằng liên kết vùng là vấn đề có tính bức thiết, không chỉ đặt ra đối với các vùng Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ mà được nhiều vùng và địa phương khác quan tâm. Hiện nay, tại ba vùng này đã bước đầu có sự phối hợp nhưng nhìn chung, sự liên kết vùng vẫn chưa được phát huy. Trong đó, sự phối hợp giữa các địa phương còn mang tính hình thức, hành chính; thiếu các cơ chế hiệu quả để tạo sự liên kết, thực hiện các cam kết phối hợp; bất cập trong việc phối hợp thực hiện các quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch phát triển ngành, sản phẩm…


Để thực hiện hiệu quả mối liên kết các địa phương trong vùng, đồng chí Vũ Văn Ninh cho rằng, ở cấp quốc gia cần có quy định rõ về các vấn đề liên kết phù hợp với yêu cầu cả nước, đặc điểm từng vùng về tự nhiên xã hội; ở cấp địa phương khuyến khích thỏa thuận quy chế liên kết và thực hiện quy chế chung của cả nước, từ đó gắn kết được từng vùng, từng địa phương, đảm bảo phân chia hợp lý quyền lợi giữa các địa phương trong vùng.


Liên Phương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN