Tăng cường hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Nga

Từ 12 đến 15/7, đoàn đại biểu Đại sứ quán Việt Nam, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Yekaterinburg, Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại LB Nga do Đại sứ Nguyễn Thanh Sơn dẫn đầu đã tiếp xúc và làm việc với lãnh đạo tỉnh Sverdlovsk, thành phố Yekaterinburg thủ phủ của tỉnh, tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nga, nhằm tìm hiểu cơ hội hợp tác, tiếp nhận các nhu cầu thiết lập hợp tác của các doanh nghiệp Sverdlovsk nói riêng và trên toàn liên bang nói chung.

Đoàn đại biểu Đại sứ quán và Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại cuộc gặp người đứng đầu Cơ quan Quan hệ quốc tế và kinh tế đối ngoại tỉnh A. Sobolev.

Theo phóng viên TTXVN tại Nga, loạt hoạt động xúc tiến hợp tác trên diễn ra tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Yekaterinburg, nơi Tổng thống Vladimir Putin khai mạc Triển lãm công nghiệp quốc tế Innoprom 2017 hôm 9/7 vừa qua. Tại cuộc gặp làm việc với Thống đốc tỉnh Sverdlovsk Evgeny Kuyvashev, lãnh đạo Cơ quan Quan hệ quốc tế và Kinh tế đối ngoại tỉnh Andrey Sobolev, Đại sứ Nguyễn Thanh Sơn cho rằng chuyến thăm rất thành công vừa qua của Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã mở ra cơ hội thuận lợi cho hợp tác liên vùng Nga và Việt Nam. 

Đoàn đại biểu Đại sứ quán và Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại cuộc gặp với Thống đốc tỉnh Sverdlovsk Sverdlovsk Evgeny Kuyvashev.

Đại sứ cho biết Việt Nam cũng đã bắt đầu khẳng định năng lực đầu tư của mình qua một số dự án lớn vào Nga, điển hình là dự án xây dựng nhà máy sản xuất sữa của công ty TH True Milk. Với vị trí thứ 3, thứ 4 toàn liên bang Nga về tăng trưởng kinh tế, về năng lực, về diện tích cũng như dân số, tỉnh Sverdlovsk hứa hẹn những tiềm năng rất lớn để hợp tác.


Trao đổi với phóng viên TTXVN, Đại sứ Nguyễn Thanh Sơn chỉ ra rằng để khai thác được tiềm năng ấy, các doanh nghiệp Việt Nam cần có một chiến lược hợp tác và đầu tư rất cụ thể tại LB Nga, trong đó có tỉnh Sverdlovsk. Hoạt động tìm hiểu và xúc tiến hợp tác mà đoàn đại biểu Đại sứ quán Việt Nam tiến hành tại Sverdlovsk có vai trò cầu nối giữa nhu cầu địa phương và khả năng của các nhà đầu tư, các doanh nghiệp Việt Nam tại LB Nga cũng như doanh nghiệp Việt Nam tại Việt Nam.

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt - Nga thu hút được khá đông các doanh nghiệp Nga tham dự.

Về phần mình, người đứng đầu Cơ quan Quan hệ quốc tế và Kinh tế đối ngoại tỉnh A.Sobolev khẳng định chính quyền tỉnh, thành phố, doanh nghiệp và người dân rất vui mừng và hoan nghênh những hoạt động tăng cường hợp tác liên vùng, cũng như hợp tác giữa hai nước Việt Nam và LB Nga trong rất nhiều lĩnh vực. Ông Sobolev nhắc tới truyền thống hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước và cho rằng đây chính là nền tảng của hợp tác song phương trong thời đại mới. Theo ông, với vị thế là "trái tim" công nghiệp, đầu mối hậu cần, trung tâm văn hóa của toàn liên bang, tỉnh Sverdlovsk nhất định sẽ tham gia tích cực vào hoạt động kỷ niệm 25 năm ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và LB Nga vào năm 2019. 


Ngoài những ngành thế mạnh truyền thống như luyện kim, chế tạo máy, tỉnh Sverdlovsk hiện còn đang phát triển những ngành mới như dược phẩm, chế tạo máy vận tải, chế tạo thiết bị, công nghệ sinh học. Ông Sobolev tin tưởng rằng các công nghệ và sản phẩm mới đó được Việt Nam quan tâm, cũng như tin rằng doanh nghiệp tỉnh chắc chắn mong muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Việt Nam và thu hút đầu tư từ Việt Nam, một nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng và có triển vọng rất tốt đẹp.

Đại diện các doanh nghiệp hai nước trao đổi sau diễn đàn.

Theo ông Sobolev, tại cuộc gặp này, hai bên đã thảo luận rất cụ thể tất cả các lĩnh vực hoạt động. Các tiếp xúc và xúc tiến hai bên sẽ được tiếp tục tại cuộc họp Ủy ban liên chính phủ vào tháng 9 tới ở Hà Nội, cũng như các triển lãm hàng Việt Nam tại Moskva dự kiến vào cuối năm nay. Ngoài ra, Thống đốc E. Kuyvashev đã chỉ thị lập một đoàn đại biểu đi thăm Việt Nam trong năm nay.


Cũng trong dịp này, đoàn đại biểu Đại sứ quán và Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại LB Nga đã thăm các gian hàng của Triển lãm Công nghiệp quốc tế Innoprom, nơi giới thiệu các thành tựu và phát kiến mới nhất, hiện đại nhất, thăm một số cơ sở công nghiệp của thành phố Yekaterinburg, gặp gỡ cộng đồng và doanh nghiệp Việt Nam hoạt động tại tỉnh Sverdlovsk.


Tâm Hằng (P/v TTXVN tại Nga)
Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội đàm với Tổng thống LB Nga Vladimir Putin
Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội đàm với Tổng thống LB Nga Vladimir Putin

Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 29/6 theo giờ địa phương (tối cùng ngày theo giờ Hà Nội), trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức LB Nga từ ngày 28/6 - 1/7, tại Điện Kremlin ở thủ đô Moskva, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống LB Nga Vladimir Putin đã có cuộc gặp hẹp và hội đàm với sự tham gia của Đoàn đại biểu cấp cao hai nước.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN