Tân Tổng thống Romania tuyên thệ nhậm chức

Ngày 21/12, ông Klaus Iohannis đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Romania.


Phát biểu tại lễ nhậm chức trước 2 viện Quốc hội, Tòa án Hiến pháp, các thành viên Chính phủ và đại diện các chính đảng và các tổ chức xã hội, ông Iohannis khẳng định sẽ trung thành với 3 trụ cột trong chính sách đối ngoại là củng cố quan hệ đối tác chiến lược với Mỹ, tham gia nhiều hơn vào hoạt động của Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO).


Ông Klaus Iohannis tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Romania. Ảnh; AFP/TTXVN


Ông Iohannis cho biết chủ trương của Romania tăng ngân sách quốc phòng lên mức 2% GDP. Trong quan hệ với Mỹ, ông quan tâm không chỉ tới hợp tác quân sự mà cả hợp tác kinh tế và văn hóa.


Về chính sách đối nội, ông Iohannis nhấn mạnh Romania cần phải chặn đứng tệ nạn tham nhũng đang lây lan trong giới chức cấp cao. Ông cũng cam kết hỗ trợ người gốc Romania đang cư trú tại nước ngoài, trước hết là tại Moldova và Ukraine, nơi có hàng trăm nghìn người gốc Romania sinh sống.


Trong vòng 2 cuộc bầu cử tổng thống diễn ra ngày 16/11, ông Iohannis đã giành chiến thắng trước đương kim Thủ tướng Victor Ponta. Romania là nước cộng hòa nghị viện, nơi Chính phủ đề ra chính sách đối ngoại và đối nội. Tuy nhiên Tổng thống có quyền đề cử ứng cử viên cho chức Thủ tướng và nếu Quốc hội hơn 2 lần bác bỏ ứng cử viên này thì Tổng thống có quyền giải tán Quốc hội.


Các nhà phân tích cho rằng tân Tổng thống sẽ không dễ dàng xây dựng quan hệ với Quốc hội và Chính phủ, những cơ quan đều do đối thủ của ông nắm giữ. Romania không có cuộc bầu cử nào diễn ra trước năm 2016, nhưng ông Iohannis từng tuyên bố đảng của ông sẽ tìm cách thiết lập liên minh mới để hạ bệ Thủ tướng Ponta.


TTXVN/Tin Tức

Cựu Giám đốc tình báo Romania thừa nhận có nhà tù CIA
Cựu Giám đốc tình báo Romania thừa nhận có nhà tù CIA

Cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Romania đã lên tiếng thừa nhận về sự tồn tại nhà tù của CIA ở nước này, phù hợp với báo cáo được Thượng viện Mỹ đưa ra trước đó.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN