Tân Tổng thống Pháp hướng tới "con đường mới" ở châu Âu

Ngày 15/5, tại Điện Elysee ở thủ đô Pari, ông Francois Hollande, người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp vòng 2 diễn ra ngày 6/5 vừa qua, đã tuyên bố nhậm chức và trở thành Tổng thống đầu tiên của đảng Xã hội Pháp trong 17 năm qua.


 

Tổng thống Pháp Francois Hollande (ngoài cùng, phải) chào công chúng sau lễ nhậm chức ngày 15/5. Ảnh: AFP-TTXVN

Phát biểu tại lễ nhậm chức, Tổng thống Hollande tuyên bố sẽ lãnh đạo đất nước bằng phẩm giá và sự giản dị, đồng thời cam kết sẽ tìm ra "con đường mới" để đưa châu Âu thoát khỏi tình trạng khủng hoảng hiện nay. Ông nói: "Châu Âu cần các kế hoạch, sự đoàn kết và tăng trưởng. Với các đối tác của mình, tôi sẽ đề xuất một thỏa thuận mới gắn kết cắt giảm nợ công với thúc đẩy kinh tế. Và tôi sẽ nói với họ rằng trong một thế giới bất ổn như hiện nay, châu lục chúng ta phải bảo vệ không chỉ các giá trị của chúng ta mà còn cả các lợi ích của chúng ta nữa". Ông Hollande cũng thừa nhận sẽ có nhiều áp lực phía trước, trong đó có khối nợ công khổng lồ, tăng trưởng èo uột, tỷ lệ thất nghiệp cao, tính cạnh tranh sụt giảm và một châu Âu đang vật vã thoát khỏi khủng hoảng…


Dự kiến, ngay sau lễ nhậm chức, ông Hollande sẽ lên đường tới Béclin để hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel, một đồng minh của cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy và là nhà lãnh đạo theo đường lối "thắt lưng buộc bụng" của Liên minh châu Âu (EU). Ông Hollande từng tuyên bố sẽ chuyển hướng chính sách kinh tế châu Âu tập trung vào tăng trưởng bằng cách tái lập cuộc đàm phán về hiệp ước tài chính đã thông qua hồi tháng 3 vừa qua, trong đó có việc tăng cường kiểm soát nợ châu Âu bằng cách duy trì kỷ luật ngân sách. Tuy nhiên, giới phân tích thị trường tài chính đang mong đợi ông Hollande sẽ đưa thêm các công cụ thúc đẩy tăng trưởng vào hiệp ước kỷ luật tài chính của châu Âu để có mối quan hệ khởi đầu tốt đẹp với bà Merkel.


Trên lĩnh vực đối nội, nhiệm vụ trước mắt đối với tân Tổng thống Hollande là lựa chọn, định hình một chính phủ đoàn kết và đủ năng lực để dẫn dắt Pháp vượt qua khó khăn, tạo động lực đưa châu Âu vượt qua khủng hoảng. Các chương trình kinh tế - xã hội ngắn, trung và dài hạn sẽ được đề ra và triển khai nhằm thúc đẩy tăng trưởng, nâng cao sức mua, giảm tỷ lệ thất nghiệp và tăng số lượng việc làm mới cho lớp trẻ, kiểm soát chặt chẽ vấn đề nợ công và thâm hụt ngân sách.


Cũng trong ngày 15/5, tân Tổng thống Hollande đã bổ nhiệm Thị trưởng thành phố Nantes, Jean-Marc Ayault, 62 tuổi, giữ chức thủ tướng. Ông Jean-Marc Ayault không chỉ là bạn thân của tổng thống mà còn là người đã cùng kề vai sát cánh với ông Hollande trong suốt quá trình tranh cử.Thùy Dương -

TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN