Tấn công gây thương vong lớn tại Bán đảo Sinai

Ngày 29/1, ít nhất 26 người đã thiệt mạng và 60 người bị thương trong loạt vụ tấn công bằng đạn cối và bom xe của phiến quân nhằm vào nhiều vị trí của quân đội và cảnh sát tại tỉnh Bắc Sinai.

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, phiến quân đã tấn công đồng loạt vào một căn cứ quân sự, trụ sở cảnh sát, một khu chung cư dành cho các sĩ quan quân đội và cảnh sát cùng hơn một chục trạm kiểm soát an ninh tại thành phố Al-Arish, thủ phủ tỉnh Bắc Sinai. Ngoài ra, một sĩ quan quân đội cũng bị thiệt mạng và một người khác bị thương trong một cuộc tấn công bằng đạn cối nhằm vào một trạm kiểm soát quân sự tại thị trấn Rafah, giáp với Dải Gaza của Palestine.

Cùng ngày, nhóm thánh chiến Hồi giáo "Ansar Beit al-Maqdis" (Những người ủng hộ Jerusalem), từng tuyên bố trung thành với tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng, đã thừa nhận tiến hành các vụ tấn công này. "Ansar Beit al-Maqdis" là nhóm phiến quân hoạt động mạnh nhất tại Ai Cập hiện nay.

Người dân Palestine xếp hàng chờ qua cửa khẩu Rafah vào Ai Cập ngày 20/1. Ảnh: AFP/TTXVN.


Đây là loạt vụ tấn công có quy mô lớn nhất kể từ sau cuộc tấn công ngày 24/10/2014 bằng bom xe và súng phóng lựu của phiến quân nhằm vào một trạm kiểm soát quân sự gần thành phố Al-Arish khiến 31 binh sĩ thiệt mạng và nhiều người bị thương. Sau vụ tấn công đẫm máu này, chính quyền Ai Cập đã quyết định thiết lập một vùng đệm an ninh chạy dọc biên giới với Gaza nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của các tay súng từ bên kia biên giới, đồng thời áp đặt tình trạng khẩn cấp tại một phần của tỉnh Bắc Sinai.

Mới đây, Ai Cập đã kéo dài lệnh giới nghiêm tại nhiều nơi trong tỉnh Bắc Sinai thêm ba tháng, do các điều kiện an ninh bất ổnvà các vụ tấn công khủng bố liên tiếp nhằm vào các lực lượng an ninh.

Kể từ cuộc chính biến lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi hồi đầu tháng 7/2013, các nhóm phiến quân Hồi giáo đã gia tăng tấn công nhằm vào lực lượng an ninh Ai Cập tại Bán đảo Sinai bất ổn, đồng thời mở rộng địa bàn hoạt động sang thủ đô Cairo và các tỉnh và thành phố đông dân khác tại khu vực đồng bằng châu thổ sông Nile.


TTXVN/Tin Tức

Bạo lực đẫm máu tại Ai Cập
Bạo lực đẫm máu tại Ai Cập

Ít nhất 17 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh trong ngày 25/1 tại Ai Cập.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN