Tân chính phủ Ấn Độ ưu tiên hiện đại hóa quốc phòng

Phát biểu tại trụ sở Bộ Quốc phòng chiều 27/5, Bộ trưởng Tài chính kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Arun Jaitley tuyên bố: “Công cuộc hiện đại hóa quốc phòng bị chậm lại trong vài năm qua và việc cung cấp thiết bị cần thiết cho các lực lượng vũ trang một cách nhanh nhất sẽ là ưu tiên hàng đầu của chính phủ mới”.


Tuy nhiên, tân Bộ trưởng Jaitley không đề cập chi tiết đến sự chậm trễ trong việc mua sắm thiết bị hiện đại cho các lực lượng vũ trang Ấn Độ, chẳng hạn như kế hoạch mua 126 máy bay chiến đấu đa năng, 197 máy bay lên thẳng hạng nhẹ và một số thiết bị khác dưới thời Bộ trưởng tiền nhiệm A.K. Antony.


Khi được hỏi về yêu cầu nâng trần đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực quốc phòng từ mức 26% (được ấn định từ thời chính phủ của Thủ tướng Vajpayee), Bộ trưởng Jaitley cho biết ông cần nghiên cứu sâu hơn vấn đề này.


Ngay sau khi nhậm chức, Bộ trưởng Jaitley đã tiến hành một loạt cuộc họp với các cơ quan thuộc Bộ Quốc phòng, các tư lệnh của 3 quân chủng, Thứ trưởng Quốc phòng và tất cả các sĩ quan cấp cao trong Bộ Quốc phòng.

 

Cùng ngày 27/5, Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif cho biết các nhà ngoại giao hàng đầu của Pakistan và Ấn Độ sẽ sớm gặp nhau để thúc đẩy cuộc đàm phán hòa bình vốn đã ngắt quãng do căng thẳng chính trị giữa 2 quốc gia láng giềng cùng sở hữu vũ khí hạt nhân này.

 

Thủ tướng Sharif cho biết ông đã có cuộc gặp song phương "nồng ấm và thân mật" với tân Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Trả lời báo giới, ông Sharif nói: "Chúng tôi đã nhất trí rằng cuộc gặp tại New Delhi là một cơ hội lịch sử cho cả 2 nước. Điều này tạo cho chúng tôi cơ hội đáp ứng được những hy vọng và nguyện vọng của nhân dân, qua đó tôi sẽ thành công trong việc bước sang một trang mới trong quan hệ song phương. Chúng tôi cũng nhất trí rằng 2 ngoại trưởng sẽ sớm gặp nhau để xem xét và thúc đẩy chương trình nghị sự song phương trên tinh thần cuộc gặp hôm nay của chúng tôi".

 

TN 

Tân Nội các Ấn Độ tuyên thệ nhậm chức
Tân Nội các Ấn Độ tuyên thệ nhậm chức

Ngày 26/5, ông Narendra Modi đã tuyên thệ nhậm chức thủ tướng thứ 15 của Ấn Độ cùng với 45 thành viên Hội đồng Bộ trưởng (trong đó có 24 thành viên nội các)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN