Tấm lòng của người đầu bếp Việt trên đất Ôxtrâylia

“Có nhắm mắt lại mình cũng làm được những món ăn ngon”. “Anh tự tin vậy sao?”. “Tại sao không? Mình là đầu bếp nổi tiếng ở Ôxtrâylia mà. Mình đã có tất cả những gì mình muốn, và giờ đây mình đem cho, cho tất mà không cần nhận lại. Mình muốn thêm gia vị cho cuộc sống, đó là tình thương...”. Cứ như vậy, cuộc trò chuyện giữa tôi và anh thăng hoa trong tiếng cười giòn tan và chan chứa tình người.

 

Nhiệt huyết và sự sáng tạo


Nhựt Huỳnh, tên thật là Huỳnh Minh Nhựt, là đầu bếp gốc Việt nổi tiếng tại Ôxtrâylia. Anh gây ấn tượng đặc biệt với vẻ tự tin, hoạt bát và cởi mở. Anh kể mình vào nghề đã gần 20 năm, và để thành công như ngày hôm nay, anh phải trải qua nhiều năm tháng khổ luyện nghiêm túc với nghề. Điều quan trọng, anh đã mang hương vị quê hương tới từng món ăn tại Ôxtrâylia và sự kết hợp đó đã khiến cuộc đời anh thay đổi.


 

Nhựt Huỳnh (áo trắng) trong buổi cocktail tại Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney, Ôxtrâylia.

Có lẽ Nhựt Huỳnh cũng thừa hưởng chút gen di truyền của mẹ, dù mẹ anh chỉ là đầu bếp ở một vùng quê Nam Bộ. Ngày còn bé, Nhựt Huỳnh thường đi theo phụ giúp mẹ trong những bữa tiệc cưới, liên hoan. Đến khi sang Ôxtrâylia năm 1984, anh bắt đầu ôm ấp giấc mơ trở thành đầu bếp nổi tiếng. Nhờ người quen giới thiệu, Nhựt Huỳnh được nhận vào làm công việc rửa bát trên một con tàu ở cảng Darling Harbour. Vượt qua rào cản về ngôn ngữ và những cơn say sóng, bằng sự nhanh nhạy, tinh tế trong ẩm thực của mình, không lâu sau anh đã được đứng phụ bếp. Để thực hiện ước mơ, Nhựt Huỳnh đã vừa đi làm, vừa đi học tiếng Anh và nấu ăn. Nhâm nhi tách trà, anh tủm tỉm: “Hồi mình học nấu ăn, thi lý thuyết điểm rất kém vì tiếng Anh yếu. Nhưng điểm thực hành thì được xếp loại tay nghề giỏi. Cũng may đó là động lực để mình tiếp tục theo đuổi nghề”.


Một ngày đẹp trời, Nhựt Huỳnh gặp được bạn hữu và họ cùng mở một nhà hàng ăn uống. Ý tưởng phối hợp thực phẩm của Ôxtrâylia với gia vị của Việt Nam bắt đầu từ đây. Anh bảo thực phẩm của Ôxtrâylia rất tươi, ngon, khi phối hợp với gia vị đa dạng và tươi ngon không kém của Việt Nam đã tạo nên những món ăn hương vị cực lạ, như nem chạo, nem lúc lắc, gà xé phay, chạo tôm... Cái lạ đó cũng đã được anh thể hiện tại tiệc cocktail giới thiệu những món ăn độc đáo được kết hợp giữa nguyên liệu của Ôxtrâylia với gia vị của Việt Nam, do Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney tổ chức hồi tháng trước. Đây cũng là món quà ý nghĩa mà anh muốn gửi tặng các thực khách nhân 40 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ôxtrâylia.


Nhà hàng đông khách, Nhựt Huỳnh và bạn mở thêm nhà hàng nữa. Áp lực công việc tăng lên gấp đôi khiến quỹ thời gian rảnh rỗi của anh ngày càng hạn hẹp. Với anh, 10 năm làm nhà hàng là 10 năm “đầu tắt mặt tối”. Nhà hàng vẫn “chạy” tốt, nhưng dường như thế là đủ, Nhựt Huỳnh bỗng thấy cần có thời gian nghỉ ngơi và muốn đi làm từ thiện. Những người bạn liền chuyển sang lập công ty chuyên cung cấp đồ ăn cho các địa chỉ lớn. Theo thời gian, ước mơ của Nhựt Huỳnh ngày càng tròn trịa.

 

Triết lý tình thương


Phối hợp với Trung tâm đào tạo nghề từ thiện KOTO ở Việt Nam làm từ thiện, dạy nghề cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, Nhựt Huỳnh không dấu nổi niềm tự hào khi đang tạo thêm một chút gia vị cho đời. Niềm hạnh phúc của anh là thấy những học trò nhỏ trưởng thành, làm việc cho các nhà hàng nổi tiếng, tự kiếm sống bằng chính tay nghề của mình và hơn nữa là rất tốt bụng. Đó chính là thành quả của triết lý tình thương mà anh vẫn thường dạy trong khi truyền nghề.


Thời gian mở nhà hàng giúp anh nghiệm ra rằng thức ăn ngon chưa hẳn đã lấy lòng được thực khách. Một đầu bếp thành công phải có tâm từ khâu chế biến, rồi chỉ cách ăn cho khách, chú ý tới mùi vị và giới thiệu với họ những điểm độc đáo. Tóm lại, ngoài món ăn ngon, phong cách phục vụ cũng phải tốt. Điều đó lý giải phần nào cho phương châm nghề nghiệp của anh: nấu từ tình thương yêu.


Với Nhựt Huỳnh, giờ là lúc anh đem tài năng và tình thương yêu của mình tới mọi người mà không chờ nhận lại. Mục tiêu của anh là giúp đỡ hơn nữa những trẻ em Việt Nam có hoàn cảnh đặc biệt, nuôi dưỡng văn hóa ẩm thực độc đáo của Việt Nam trong các em và đào tạo ra những đầu bếp giỏi. Trong hành trình tương lai này, cái tâm và tình thương yêu vẫn luôn là nhựa sống.


Bài và ảnh: Đỗ Vân (P/v TTXVN tại Ôxtrâylia)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN