Tâm huyết với nhạc cụ dân tộc

Đã ngoài 80 tuổi, nhưng nghệ nhân Đinh Văn Ước (ảnh), dân tộc Hrê, ở thị trấn Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi, vẫn ngày ngày miệt mài ngồi gọt dũa từng thanh tre, nhặt từng vỏ bầu để làm những nhạc cụ truyền thống. Đến nay, nghệ nhân Đinh Văn Ước đã chế tạo lại thành công 4 loại nhạc cụ của dân tộc Hrê là đàn Vơ roát, Vơ rao, Ra đong và sáo Ta lía. Những nhạc cụ này đang được lưu giữ tại Bảo tàng Ba Tơ.


 

Nghệ nhân Đinh Văn Ước cho biết: "Từ thời ông bà tổ tiên trước đây đã có những nhạc cụ đó rồi, nhưng hiện đã mất gần hết. Bây giờ, mình nhớ được cái gì thì mình chế tạo lại cái đó, với mong muốn để con cháu có cái mà lưu giữ, học tập nên mình cố gắng làm cho bằng được".


Kinh tế phát triển, đời sống của bà con cũng được nâng lên, giờ đây những thanh niên Hrê không mấy người mặn mà với những nhạc cụ truyền thống. Các làn điệu quen thuộc của đồng bào Hrê trước đây như cồng chiêng, hát Ta lêu, Ta choi, sáo Ta lía, đàn Vơ Roát, Rơ đong… cũng đang dần bị mai một. Vì vậy, ngoài việc để lại những nhạc cụ truyền thống, nghệ nhân Đinh Văn Ước còn mong con cháu có thể sử dụng thành thạo những nhạc cụ đó. “Giới trẻ bây giờ cũng có người biết sử dụng nhạc cụ truyền thống của đồng bào Hrê, tuy nhiên họ biểu diễn theo kiểu âm thanh sẵn, làm theo cái máy, hoặc cầm đàn nhảy theo nhạc, không có bài bản gì mà mình thấy đau lòng. Ngoài việc chế tạo lại các nhạc cụ thì mình cũng phải chỉ dạy cho con cháu cách sử dụng để mong sao đời sau vẫn có người giữ được bản sắc của dân tộc”, nghệ nhân Đinh Văn Ước tâm sự.

 

Tin, ảnh: Đinh Thị Hương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN