Taliban trách Pakistan 'thiếu nghiêm túc'

Lực lượng Taliban tại Pakistan ngày 18/3 tuyên bố rút lại đề xuất hòa đàm với Chính phủ Pakistan, với lý do chính phủ cũng như các lực lượng an ninh "thiếu nghiêm túc" đối với nỗ lực theo đuổi đàm phán.

Binh sĩ Pakistan tuần tra gần hiện trường vụ tấn công do Taliban tiến hành tại khu vực Sari Norang, quận Lakki Marwat, tỉnh Khyber Parkhtunkhwa, ngày 2/2. Ảnh: THX/TTXVN


Trong một đoạn video gửi báo giới, người phát ngôn của Tehreek-e-Taliban Pakistan (TTP), Ahsanullah Ahsan cho biết TTP quyết định rút lại đề xuất đàm phán mà nhóm này đưa ra hồi tháng 2 vừa qua vì chính phủ cũng như các lực lượng an ninh đã không phản hồi tích cực đối với đề xuất này. TTP cho biết sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng an ninh, khuyến cáo người dân tránh xa các cuộc mít tinh do một số đảng lớn tổ chức để vận động cho cuộc bầu cử quốc hội Pakistan sẽ diễn ra vào tháng 5 tới.

Trong đề xuất đàm phán đưa ra hồi tháng 2, TTP đặt điều kiện một số chính trị gia đáng tin cậy giữ vai trò đảm bảo cho tiến trình đàm phán. Đáp lại, Chính phủ Pakistan yêu cầu Taliban ngừng bắn trong 30 ngày, coi đây là điều kiện tiên quyết để tiến hành đàm phán. Tuy nhiên, sau khi đưa ra đề xuất, Taliban tiếp tục tiến hành các vụ tấn công nhằm vào lực lượng an ninh.

Việc Taliban rút lại đề xuất hòa đàm với chính phủ làm gia tăng quan ngại về tình trạng bạo lực trước thềm cuộc bầu cử quốc hội.

Trong khi đó, Thủ tướng Pakistan Raja Pervez Ashraf và đảng Liên đoàn Hồi giáo Pakistan (PML-N) đối lập vẫn chưa đạt được thống nhất trong việc đề cử người đảm nhiệm vị trí thủ tướng lâm thời sau khi Quốc hội giải tán hôm 16/3 vừa qua.

Theo quy định, trong vòng 3 ngày sau khi Quốc hội giải tán phải bầu ra Thủ tướng lâm thời, người có trách nhiệm giám sát cuộc bầu cử tới. Tuy nhiên, đến nay đảng Nhân dân Pakistan cầm quyền và đảng PML-N chưa chọn được một nhân vật mà hai bên đều chấp nhập. Trong trường hợp cả hai bên không thống nhất được phương án cuối cùng trong ngày hôm nay (19/3), vấn đề này sẽ được đưa ra ủy ban quốc hội xem xét.


TTXVN/Tin tức
Các đảng phái Pakistan kêu gọi đàm phán với Taliban
Các đảng phái Pakistan kêu gọi đàm phán với Taliban

Các nhà lãnh đạo chính trị và tôn giáo Pakistan đã kêu gọi đàm phán với phiến quân Taliban nhằm chấm dứt tình trạng bạo lực đẫm máu ở quốc gia Nam Á này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN