Taliban tấn công liều chết toà nhà chính quyền

Sáng sớm ngày 4/9, các tay súng cùng những kẻ đánh bom liều chết thuộc nhóm phiến quân Taliban tại Afghanistan đã phối hợp tấn công các tòa nhà văn phòng chính quyền ở thành phố Ghazni, thủ phủ tỉnh cùng tên ở miền Đông nước này, khiến ít nhất 24 người thiệt mạng và 150 người bị thương.

Theo Phó cảnh sát trưởng tỉnh Ghazi Assadullah Ansafi, số người thiệt mạng bao gồm 19 tay súng, 3 cảnh sát và 2 nhân viên thuộc Cơ quan An ninh Quốc gia (NDS). 136 dân thường và 14 nhân viên thuộc lực lượng an ninh bị thương, trong đó có hơn 50 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Ông Ansafi cho biết con số thương vong có thể sẽ tiếp tục tăng lên. Cuộc giao tranh nói trên đã kéo dài hơn 5 giờ đồng hồ.

Binh sĩ Afghanistan tại hiện trường một vụ đánh bom ngày 30/8. Ảnh: THX-TTXVN


Hãng tin Tân Hoa (Trung Quốc) dẫn một nguồn tin an ninh giấu tên cho biết các phiến quân Taliban đã cho nổ tung ba chiếc xe gắn bom tại tòa nhà của Cơ quan tình báo Afghanistan và văn phòng Bộ Thông tin và Văn hóa gần đó. Sau các vụ nổ, phiến quân đã xông vào bên trong các tòa nhà và đấu súng với lực lượng an ninh.

Không lâu sau khi cuộc tấn công diễn ra, phần tử được cho là người phát ngôn của Taliban Zabiullha Mujahid đã thừa nhận lực lượng này đứng sau vụ việc. Trên trang cá nhân, Mujahid tuyên bố mục tiêu của Taliban là sở cảnh sát tỉnh Ghazni, văn phòng cơ quan tình báo và các phương tiện của lực lượng cảnh sát phản ứng nhanh.

Trong khi đó, cùng ngày, Lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế do Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cầm đầu ở Afghanistan xác nhận một binh sỹ thuộc lực lượng này đã thiệt mạng trong vụ tấn công ở Ghazni sáng 4/9. Như vậy, kể từ đầu năm đến nay đã có 60 binh sỹ nước ngoài thiệt mạng ở Afghanistan.

Afghanistan đã phải chứng kiến làn sóng bạo lực gia tăng kể từ giữa tháng 5, thời điểm Taliban gia tăng các cuộc tấn công thường niên nhằm vào các lực lượng an ninh và binh sĩ nước ngoài trong bối cảnh Kabul đang vất vả tiếp quản trách nhiệm an ninh từ NATO. Hiện lực lượng nước ngoài do NATO cầm đầu đồn trú ở Afghanistan còn hơn 44.000 binh sỹ, giảm so với thời kỳ đỉnh điểm 130.000 quân năm 2010. Trong số 44.000 quân này có 30.700 là binh sỹ Mỹ và Mỹ có kế hoạch rút xuống dưới 10.000 binh sỹ vào năm tới.


TTXVN/Tin tức
Máy bay không người lái Mỹ tiêu diệt 5 phần tử Taliban
Máy bay không người lái Mỹ tiêu diệt 5 phần tử Taliban

Một máy bay không người lái của Mỹ đã tiêu diệt 5 phần tử Taliban tại khu vực tây bắc bất ổn của Pakistan trong bối cảnh lực lượng an ninh Pakistan tiếp tục tấn công một thành trì của phiến quân ở gần biên giới với Afghanistan.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN