Taliban phủ nhận dính líu khủng bố Boston

Nhóm Taliban ở Pakistan - chủ mưu vụ đánh bom bất thành ở Quảng trường Thời đại (Mỹ) năm 2010 - đã phủ nhận có liên quan tới các vụ đánh bom tại giải marathon ở thành phố Boston, khiến ít nhất ba người thiệt mạng và hơn 140 người bị thương.

Nạn nhân bị thương trong vụ nổ tại Boston. Ảnh: AFP/TTXVN


Trong cuộc điện thoại với Hãng tin AP (Mỹ) ngày 16/4, người phát ngôn của Taliban, Ahsanullah Ahsan, đã phủ nhận bất cứ vai trò nào của tổ chức này trong các vụ đánh bom ở Boston. Tuy khẳng định không dính líu tới các vụ khủng bố này, nhưng người phát ngôn Taliban cũng nói thêm rằng họ vẫn "tiếp tục nhắm tới Mỹ và các đồng minh của Mỹ ở bất cứ nơi nào."


Hai vụ nổ liên tiếp trên trường đua Marathon Boston, một trong những sự kiện thể thao hàng đầu của Mỹ, đã gợi nhớ đến các vụ khủng bố kinh hoàng ngày 11/9/2001 và khiến các thành phố của nước này phải đặt trong tình trạng báo động. Được biết, Taliban ở Pakistan từng dọa tấn công vào lãnh thổ Mỹ và cũng đã nhận trách nhiệm về vụ đánh bom bất thành tại Quảng trường Thời đại ở thành phố New York hồi tháng 5/2010.


Nhóm Taliban Pakistan đóng đại bản doanh tại khu vực vùng núi phía tây bắc Pakistan, giáp biên giới với Afghanistan. Lực lượng này bị cáo buộc tiến hành nhiều vụ đánh bom đẫm máu ở Pakistan.


Trong khi đó, giới chức Anh ngày 16/4 cho biết cuộc đua marathon ở London sẽ vẫn được tổ chức vào cuối tuần này theo như kế hoạch, tuy nhiên công tác bảo vệ an ninh cho sự kiện này sẽ được rà soát lại.


Theo phóng viên TTXVN tại London, Quốc vụ khanh phụ trách thể thao Hugh Robertson cho biết ông "hoàn toàn tự tin" rằng cuộc thi Marathon London sẽ được đảm bảo an toàn. Giám đốc điều hành giải Marathon London Nick Bitel cũng khẳng định cuộc thi này vẫn được tiến hành theo kế hoạch ban đầu vì ban tổ chức đã có kế hoạch đảm bảo an ninh chi tiết với sự hỗ trợ của Sở Cảnh sát London. Sở Cảnh sát London cũng khẳng định các vụ đánh bom ở Boston sẽ không ảnh hưởng đến công tác đảm bảo an ninh cho lễ tang của cựu Thủ tướng Anh Magareth Thatcher diễn ra vào ngày 17/4.


Cũng trong ngày 16/4, các nhà tổ chức Giải vô địch Điền kinh Thế giới ở Moscow cho biết đã tăng cường kiểm tra an ninh sau các vụ đánh bom khủng bố ở Boston. Sự kiện này, diễn ra từ ngày 10-18/8 tới, được xem là đợt tổng duyệt cho Đại hội Thể thao Olympic mùa đông 2014 tổ chức ở khu nghỉ dưỡng Sochi bên bờ Biển Đen của Nga.



TTXVN/Tin tức

Bàng hoàng vụ đánh bom cuộc thi chạy tại Boston
Bàng hoàng vụ đánh bom cuộc thi chạy tại Boston

Sáng ngày 16/4 theo giờ Việt Nam, hai vụ đánh bom khủng bố nhằm vào cuộc thi chạy marathon tại thành phố Boston, Mỹ đã làm ít nhất 3 người thiệt mạng, hơn 100 người bị thương nặng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN