Taliban mở văn phòng tại Iran

Chính quyền Iran đã tăng cường sự ủng hộ dành cho Taliban khi cho phép lực lượng phiến quân này mở văn phòng đại diện tại nước này, trong khi đang cân nhắc cung cấp cho họ tên lửa đất đối không.


Các tay súng Taliban tại Afghanistan. Ảnh Internet.

Theo giới chức phương Tây và Afghanistan, Hội đồng điều hành Taliban “Shura” đã được phép lập văn phòng tại thành phố miền đông Iran, Zahedan từ tháng 5.


Hai tháng sau, những thông tin viễn thông mà tình báo phương Tây khai thác được cho thấy Lực lượng vệ binh Cách mạng Iran đang thảo luận kế hoạch gửi tên lửa đất đối không cho quân Taliban tại Afghanistan.

 

Nếu có bằng chứng về việc Iran gửi tên lửa cho Taliban, đây sẽ là hành động leo thang ủng hộ quan trọng nhất của Tehran dành cho chế độ cũ ở Afghanistan.

 

Trước đây, Iran từng là kẻ thù của chính quyền Taliban, vốn theo dòng Hồi giáo Sunni, khi chế độ này cầm quyền tại Afghanistan từ năm 1996-2001. Khi quân Taliban chiếm được thành phố Mazar-i-Sharif năm 1998, lực lượng này đã sát hại 9 nhà ngoại giao Iran.

 

Tuy vậy, một nhà ngoại giao Mỹ giấu tên đã phát biểu trên tạp chí Wall Street rằng, “Iran đang gác lại bất đồng tư tưởng, giáo phái và những hành động thù địch cũ để hướng tới mục tiêu, đẩy nhanh sự ra đi của lực lượng Mỹ tại Afghanistan”.

 

Các tư lệnh NATO tại Afghanistan từng cáo buộc Iran từ lâu đã cung cấp vũ khí hạng nhẹ và huấn luyện cho quân Taliban. Năm ngoái, ngoại trưởng Anh William Hague từng chỉ trích Tehran sau quân đội Anh thu giữ một đoàn xe chở rocket 122ly do Iran sản xuất đang trên đường chuyển giao cho Taliban.

 

 

T.H

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN