Taliban gia tăng quan hệ với tội phạm có tổ chức

Một báo cáo của Liên hợp quốc (LHQ) công bố ngày 9/2 cho biết phiến quân Taliban đang tăng cường các quan hệ với những đối tượng buôn bán ma túy, bắt cóc đòi tiền chuộc và các dây chuyền khai thác mỏ trái phép.

Các phiến quân của Taliban. Ảnh: Reuters


Đây là diễn biến khiến giới lãnh đạo mới ở Afghanistan lo ngại. Báo cáo của nhóm chuyên gia LHQ chuyên theo dõi Taliban nêu rõ: “Taliban đang ngày càng hành động giống như “các bố già” hơn là một “chính phủ chờ đến lượt để lên nắm quyền”.

Theo báo cáo trên, các vụ bắt cóc do Taliban tiến hành đã gia tăng kể từ năm 2005, tổng số tiền chuộc phải trả cho tổ chức này ít nhất là 16 triệu USD. Ngoài ra, Taliban kiếm được từ 240.000 – 360.000 USD/1 năm từ các vụ tống tiền nhằm vào tài xế xe tải chở đá đi từ các khu mỏ đặt tại khu vực tập trung chủ yếu người Tajik sinh sống.

Taliban đã bị lật đổ vào năm 2001 trong một chiến chiến dịch của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) do Mỹ đứng đầu song chúng vẫn tiếp tục tiến hành các vụ tấn công.



TN(Theo AFP)
Nhiều cựu thủ lĩnh Taliban tại Pakistan gia nhập IS
Nhiều cựu thủ lĩnh Taliban tại Pakistan gia nhập IS

Hàng chục tay súng từng thuộc lực lượng Taliban tại Pakistan, trong đó có nhiều thủ lĩnh cấp cao của mạng lưới này, đã tuyên bố liên minh với tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN