Tải xong dữ liệu từ hộp đen máy bay QZ8501

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSC) đã hoàn tất việc tải dữ liệu từ thiết bị lưu giữ dữ liệu chuyến bay (FDR) và thiết bị ghi âm buồng lái máy bay (CVR) của máy bay.

Trưởng Tiểu ban nghiên cứu tai nạn hàng không thuộc Ủy ban An tòan giao thông quốc gia Indonesia (NTSC) Masruri cho biết: "Chúng tôi hoàn tất bước đầu tiên là tải dữ liệu về với chất lượng là tốt và có thể đọc được. Các nhà điều tra sẽ tiếp tục lắng nghe các cuộc hội thoại trong buồng lái, chuyển đổi dữ liệu nhị phân dưới dạng bảng và phân tích nó với FDR”.

Theo đội trưởng điều tra Mardjono, việc chuyển đổi từ dữ liệu nhị phân, biểu đồ dạng bảng có thể mất khoảng hai tuần. Các điều tra viên không khó khăn trong việc chuyển dữ liệu từ FDR vì nó đang ở trong tình trạng tốt. Quá trình phiên mã trong CVR ghi lại cuộc trò chuyện dự kiến sẽ được hoàn thành trong vòng một tuần.

Người đứng đầu Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia Tatang Kurniadi (trái) trong cuộc họp báo công bố hai hộp đen; FDR (giữa, trên bàn) và CVR (trước, trên bàn) vừa được trục vớt thành công, tại Pangkalan Bun ngày 13/1. Ảnh: AFP/ TTXVN.


Trong khi đó, theo Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSC) Tatang Kurniadi, phải mất ít nhất là 10 tháng để phân tích, nghiên cứu trước khi công bố một báo cáo cuối cùng về vụ tai nạn của máy bay QZ8501.

Quá trình điều tra vụ tai nạn máy bay AirAsia QZ8501, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSC) yêu cầu dữ liệu từ hộp đen, bao gồm dữ liệu chuyến bay (FDR) và Cockpit Voice Recorder (CVR) sẽ được mô phỏng lại để phục vụ việc phân tích tìm nguyên nhân của vụ tai nạn.

Xem xét các mảnh vỡ của máy bay QZ8501 đã được trục vớt, các nhà điều tra không tìm thấy bất cứ dấu vết nào của một vụ nổ hoặc cháy trước khi nó lao xuống biển. Các mảnh vỡ cho thấy, nhiều khả năng phi công đã cố tìm cách điều khiển máy bay hạ cánh khẩn cấp xuống mặt biển, nhưng lập tức bị những con sóng lớn chôn vùi.

Ngoài việc khẩn trương phân tích các dữ liệu từ hộp đen của máy bay, theo chỉ đạo của Tổng thống Joko Widodo, việc tìm kiếm thi thể các hành khách chuyến bay vẫn đang được lực lượng cứu nạn tiếp tục triển khai tích cực nhằm đáp ứng mong mỏi của các gia đình người bị nạn.

Đến thời điểm này đã phát hiện được 48 thi thể tại khu vực Borneo, ngoài khơi vùng Biển Java, trong đó, 36 thi thể đã được nhận dạng. Các lực lượng cũng đồng thời tổ chức tìm kiếm phần thân máy bay được cho là có thể còn nhiều hành khách bị mắc kẹt.


Đỗ Quyên
(P/v TTXVN tại Indonesia)
 Đã vớt được hộp đen thứ hai của máy bay AirAsia
Đã vớt được hộp đen thứ hai của máy bay AirAsia

Giới chức Indonesia thông báo đã vớt được hộp đen ghi âm các trao đổi trong buồng lái chiếc máy bay của hãng hàng không AirAsia rơi ở biển Java hôm 28/12 vừa qua.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN