Syria tạo điều kiện cho Chữ thập Đỏ quốc tế

Trong buổi tiếp Chủ tịch Ủy ban Chữ thập Đỏ quốc tế (ICRC) Peter Maurer đến thăm Đamát ngày 4/9, Tổng thống Syria (Xyri), Bashar al-Assad, tuyên bố ủng hộ công việc của ICRC tại Syria, chừng nào ICRC vẫn tiếp tục là một tổ chức "không thiên vị và độc lập".


 

Quang cảnh khu ngoại ô Jaramana của Đamát sau vụ đánh bom xe hôm 3/9/2012. Ảnh: sana

 

Theo hãng thông tấn quốc gia Syria SANA, Tổng thống Assad hoan nghênh các chiến dịch cứu trợ mà ICRC thực hiện ở Syria trong khi Chủ tịch ICRC Maurer hoan nghênh sự hợp tác mà chính phủ Syria đã thể hiện. SANA dẫn lời ông Maurer nói rằng "những nhịp cầu tin cậy đang được xây dựng giữa hai bên".


Chủ tịch ICRC Maurer tới Đamát ngày 4/9 để thảo luận với các quan chức Syria về các vấn đề nhân đạo. Dự kiến trong chuyến thăm ba ngày, Chủ tịch Maurer sẽ có các cuộc thảo luận xoay quanh tình hình nhân đạo ngày càng xấu đi ở Syria cũng như những khó khăn mà ICRC phải đối mặt khi tìm cách tiếp cận những người bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột vũ trang. Theo Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR), tháng 8 vừa qua đã ghi nhận hơn 100.000 người Syria chạy tị nạn sang các nước láng giềng, con số cao nhất trong tháng kể từ khi cuộc khủng hoảng ở quốc gia Trung Đông này nổ ra hồi tháng 3 năm ngoái.


Cùng ngày 4/9, Nga bày tỏ “sự quan ngại sâu sắc” về những tuyên bố của lực lượng chống đối ở Syria cảnh báo tấn công các sân bay dân sự ở thủ đô Đamát và thành phố Aleppo. Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh, “những sự đe dọa như vậy không khác gì hành động khủng bố và hoàn toàn không thể chấp nhận được”. Cùng ngày, phát biểu tại cuộc họp báo thường nhật, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố: "Chúng tôi vẫn cho rằng giải pháp chính trị là con đường đúng đắn nhất để giải quyết cuộc khủng hoảng này. Hiện tình hình đang ngày một xấu đi, song tình hình càng xấu thì càng cần sự thống nhất". Ông Hồng Lỗi cũng tái nhấn mạnh lập trường của Trung Quốc phản đối sử dụng vũ khí hóa học cũng như hành động can thiệp vũ trang vào Syria.


Trong khi đó, giao tranh giữa quân chính phủ và quân chống đối vẫn tiếp diễn ở Syria. SANA cho biết ngày 4/9, quân chính phủ đã giúp giải cứu 14 người bị bắt cóc tại tỉnh Aleppo, đồng thời cũng tiêu diệt được một số tay súng nổi dậy tại tỉnh miền Bắc này. Hôm 3/9, Bộ trưởng Thông tin Syria, Omran al-Zoebi tuyên bố “sẽ không có bất kỳ cuộc đối thoại nào với lực lượng đối lập trước khi quân đội Syria lập lại an ninh và ổn định tại tất cả các khu vực của đất nước”. Bộ trưởng Zoebi khẳng định, chính quyền Syria sẽ hợp tác ở mức cao nhất với tân Đặc phái viên chung LHQ - Liên đoàn Arập (AL) về Syria Lakhdar Brahimi.

 

H.H - TTG

Iran thề bảo vệ Syria đến cùng
Iran thề bảo vệ Syria đến cùng

Một nguồn ngoại giao tại LHQ dẫn lời Chủ tịch Ủy ban Văn hóa và Tuyên truyền của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, Mohammed Ali Asudi, thề rằng Têhêran sẽ bảo vệ Tổng thống Syria Bashar Al-Assad và chế độ của ông đến cùng trong trường hợp quốc gia Trung Đông này bị Mỹ tấn công.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN