Syria: Phương Tây gây khủng hoảng Trung Đông để cứu Israel

Các nguồn tin khu vực ngày 19/6 dẫn lời Đại diện thường trực của Syria tại LHQ Bashar Ja’afari nói rằng các cuộc khủng hoảng hiện nay ở khu vực Trung Đông, bao gồm cả cuộc nội chiến ở Syria, là một âm mưu của phương Tây nhằm bảo vệ các lợi ích của Israel.     

Phát biểu trong một cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền với Press TV, ông Ja'afari cho biết: "Đây là một kế hoạch địa chính trị không chỉ nhằm riêng vào Syria, mặc dù Syria đóng vai trò rất quan trọng đối với sự thành hay bại của kế hoạch, mà còn nhằm vào toàn bộ khu vực".

Phương Tây gây ra khủng hoảng ở Trung Đông để cứu Israel? Ảnh: AFP/TTXVN


Đại diện Syria tại LHQ cho rằng mục tiêu chính trong âm mưu của phương Tây là "đảm bảo lâu dài lợi ích của Israel và ngăn chặn việc thành lập Nhà nước Palestine. Vì vậy, họ cần mở ra một mặt trận mới, từ việc tập trung vào cuộc xung đột giữa Israel với Thế giới Arập và vấn đề Palestine sang một trọng tâm khác, có thể là một cuộc chiến giữa những người Hồi giáo với nhau".     

Ông Ja''afari nhấn mạnh thêm rằng phương Tây đang có ý định kích động sự chia rẽ giữa những người Hồi giáo với nhau bằng một quan niệm sai lầm khi cho rằng một cuộc xung đột giữa hai phái Sunni và Shi''ite có thể gây ra các cuộc chiến tranh giữa các nước Hồi giáo trong khu vực.

Trong khi đó, các binh lính của Israel đã đụng độ với người dân Palestine trong một cuộc bố ráp vào sáng 19/6 trong nỗ lực tăng cường tìm kiếm ba sinh viên Israel bị mất tích.     

Các nguồn tin quân sự của Israel cho biết khoảng 300 người Palestine đã tràn xuống đường khi các lực lượng của Israel tiến vào khu phố Jenin. Một số phần tử đã nổ súng, trong khi đó một số khác ném đá hoặc các thiết bị gây nổ vào các binh sỹ Israel. Các lực lượng Israel đã phải đáp trả bằng đạn thật. Nguồn tin cũng cho biết khoảng 30 người Palestine đã bị bắt giữ trong vụ bố ráp này.     


Israel đã cáo buộc Phong trào Hồi giáo Hamas đứng đằng sau vụ bắt cóc ba sinh viên mặc dù không đưa ra các chứng cứ cụ thể. Trong khi đó, mặc dù lên tiếng ca ngợi vụ bắt cóc, nhưng Hamas không nhận trách nhiệm về vụ việc này. Kể từ khi phát động chiến dịch tìm kiếm các sinh viên mất tích cách đây một tuần, các lực lượng của Israel đã bắt giữ 280 người Palestine, trong đó có 200 thành viên của Hamas.

Binh lính Israel cũng đã lùng sục khoảng 100 địa điểm và tiến hành bố ráp hàng loạt các cơ sở của Hamas. Một phát ngôn viên lực lượng quân đội Israel nói rằng Hamas đang phải trả giá đắt vì vụ bắt cóc.


TN

Israel bắt giữ Chủ tịch Hội đồng lập pháp Palestine
Israel bắt giữ Chủ tịch Hội đồng lập pháp Palestine

Theo các nguồn tin tại Ramallah, sáng 16/6, binh lính Israel đã bắt giữ Chủ tịch Hội đồng lập pháp Palestine Aziz Dweik ở thành phố Hebron thuộc khu Bờ Tây.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN