Syria mời 11 nước 'bạn bè' tới quan sát bầu cử tổng thống

Ngày 5/5, Quốc hội Syria thông báo đã mời các nhà lập pháp từ 11 “quốc gia bạn bè” tới tham dự cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra vào đầu tháng 6 tới.

Chân dung Tổng thống Bashar Assad treo trên một tòa nhà ở thủ đô Damascus ngày 4/5. Ảnh: THX-TTXVN


Theo Chủ tịch Quốc hội Syria Mohammad al-Lahham, nước này đã gửi lời mời tới quốc hội các nước Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Phi, Brazil, Venezuela, Cuba, Nicaragua, Bolivia, Ecuador và Armenia, đề nghị các nước này cử các nghị sĩ và chuyên gia bầu cử tới để quan sát cuộc bầu cử tổng thống sắp tới tại Syria. Ông al-Lahham khẳng định cuộc bầu cử sẽ được tiến hành một cách "dân chủ, tự do và cạnh tranh".

Việc ấn định thời gian tiến hành cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 3/6 đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của phe đối lập Syria và các nước phương Tây. Tổng thống sắp mãn nhiệm Bashar al-Assad cùng 2 ứng cử viên khác đã được Tòa án Hiến pháp Tối cao Syria chấp thuận là 3 ứng cử viên đủ điều kiện tranh cử trong cuộc bầu cử sắp tới. Dư luận cho rằng ông al-Assad nhiều khả năng sẽ giành chiến thắng khi 2 đối thủ trên đều không có nhiều tiếng tăm trên chính trường Syria.

Trong một động thái có thể đổ thêm dầu vào cuộc nội chiến tại Syria, ngày 5/5, chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama thông báo sẽ công nhận Liên minh dân tộc đối lập Syria (SNC), kèm theo cam kết viện trợ hàng chục triệu USD thiết bị “không gây chết người” cho tổ chức này.

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn phát biểu của nữ phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf cho biết chính quyền Barack Obama sẽ công nhận các văn phòng đại diện của SNC là “các phái bộ ngoại giao hợp pháp” của Syria ở nước ngoài. Theo người phát ngôn trên, Mỹ chưa công nhận SNC là chính phủ hợp pháp của Syria, nhưng sẽ chính thức hóa mối quan hệ giữa Washington với SNC, một tổ chức đã được Mỹ cho phép mở các văn phòng liên lạc ở thủ đô Washington và thành phố New York.


Cùng với quyết định trên, Nhà Trắng cũng thông báo kế hoạch cung cấp thêm 27 triệu USD viện trợ phi sát thương, hỗ trợ lực lượng đối lập tại Syria trong cuộc chiến chống chính quyền của Tổng thống al-Assad, nâng tổng số tiền của Mỹ cấp cho phe đối lập Syria lên 287 triệu USD. Các quyết định này của Mỹ được đưa ra khi một phái đoàn của phe đối lập Syria, do Chủ tịch SNC Ahmad Jarba dẫn đầu, bắt đầu chuyến thăm Mỹ và dự kiến sẽ có cuộc gặp với Ngoại trưởng John Kerry vào ngày 8/5 tới.


TTXVN/Tin tức
Syria công bố các ứng viên tổng thống
Syria công bố các ứng viên tổng thống

Tòa án Hiến pháp Tối cao của Syria đã chấp thuận 3 ứng cử viên tổng thống trong tổng số 24 người đăng ký tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 3/6 tới, trong đó có Tổng thống đương nhiệm Bashar al-Assad.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN