Syria lên án tuyên bố Hội nghị GCC là 'giả dối, hoang tưởng'

Bộ Ngoại giao Syria ngày 11/12 lên án tuyên bố Hội nghị Thượng đỉnh Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) là "giả dối và hoang tưởng" khi nói rằng Damascus phạm tội "diệt chủng".

Hội nghị GCC lên án chế độ Syria phạm tội ác "diệt chủng". Ảnh: alarabiya.net


Bộ Ngoại giao Syria tuyên bố "Những người tham dự Hội nghị tại Kuwait, chủ yếu là chế độ Saudi, đã và đang khiến người Syria tiếp tục đổ máu, đồng thời phá hoại nhà nước Syria".

Trong tuyên bố của mình, ngoài cáo buộc chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad phạm tội diệt chủng, lãnh đạo các nước GCC gồm Saudi Arabia, Kuwait, Oman, Các tiểu vương quốc Arập, Bahrain và Qatar còn yêu cầu Tổng thống Assad không được đóng bất cứ vai trò nào trong tiến trình chuyển hóa chính trị tại các cuộc đàm phán hòa bình sắp tới ở Geneva.

Đáp lại, Syria khẳng định: "Sự cảm thương đối với người dân Syria mà họ (lãnh đạo các nước GCC) tỏ ra thực chất chỉ là những giọt 'nước mắt cá sấu'".

Bộ Ngoại giao Syria thậm chí còn lên án những lãnh đạo tham dự Hội nghị GCC, cho rằng: "Những người đến họp tại Kuwait không có quyền can dự vào quyết định và nguyện vọng của người dân Syria. Người dân Syria có quyền lựa chọn lãnh đạo, cũng như tự hoạch định tương lai cho riêng mình"

Hội nghị Hòa bình Geneva II sẽ được tổ chức vào tháng tới nhằm tìm giải pháp chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài gần 3 năm trời tại Syria. Những xung đột trong cuộc nội chiến này đã cướp đi sinh mạng của gần 126.000 người, và khiến hàng triệu người dân Syria phải ly tán.


Lê Hoàng (Theo Tân hoa xã)

Các nước vùng Vịnh kêu gọi rút lực lượng nước ngoài khỏi Syria
Các nước vùng Vịnh kêu gọi rút lực lượng nước ngoài khỏi Syria

Ngày 11/12, lãnh đạo các nước Arập vùng Vịnh đã kêu gọi “tất cả các lực lượng nước ngoài” rút khỏi Syria và hoan nghênh sự thay đổi trong chính sách của tân chính phủ Iran.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN