Syria không cho triển khai quân đội nước ngoài chống IS

Syria không cho phép triển khai quân đội nước ngoài trên lãnh thổ nước này dù là để chiến đấu chống lại các tay súng thuộc tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng.

Khói bốc lên sau các cuộc không kích của quân đội Syria vào các mục tiêu của phiến quân IS tại Raqqa. Ảnh: AFP-TTXVN


Phát biểu với báo giới ngày 9/2 tại Damascus, Ngoại trưởng Syria Walid al-Muallem đã phủ nhận những thông tin mới đây nói rằng có lực lượng bộ binh nước ngoài trên lãnh thổ Syria, đồng thời tuyên bố chính quyền Damascus không chấp nhận sự hiện diện của binh sỹ nước ngoài. Ông khẳng định Syria không cho phép nước ngoài xâm phạm chủ quyền quốc gia thông qua các hoạt động can thiệp quân sự chống IS.

Liên quan tới các chiến dịch không kích những mục tiêu IS của Jordan, Ngoại trưởng al-Muallem cho biết Amman đã không phản ứng gì với đề nghị của Damascus cùng phối hợp hành động các cuộc không kích này. Vì thế, theo quan chức ngoại giao hàng đầu Syria, hai nước không hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố tại khu vực.

Đề nghị này được đưa ra sau khi hồi tuần trước, các chiến binh IS thiêu sống viên phi công người Jordan và Amman đã đẩy mạnh các cuộc không kích trả đũa. Trước đó, Damascus thường cáo buộc Amman hậu thuẫn các lực lượng chống đối chính quyền tại Syria nuôi ý định lật đổ chính quyền hợp hiến của Tổng thống đương nhiệm Bashar al-Assad.

Cuộc nội chiến kéo dài 4 năm qua tại Syria đã cướp đi sinh mạng của hơn 210.060 người, trong đó gần một nửa là dân thường. Ngoài con số thương vong, Liên hợp quốc cũng cho biết có tới 3,73 triệu người Syria đã chạy khỏi nước này và xin tị nạn ở nước ngoài. Chính sự chia rẽ trong các nhóm đối lập tại quốc gia Trung Đông này là trở ngại lớn nhất đối với việc đạt được một thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng. Trong bối cảnh đó, sự trỗi dậy của IS tại khu vực đã đặt ra thêm nhiều thách thức an ninh đối với Syria.


TTXVN/Tin tức
Thách thức IS với toàn cầu là 'chưa từng thấy'
Thách thức IS với toàn cầu là 'chưa từng thấy'

Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận định nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang đặt ra một mối đe dọa lớn đối với toàn cầu.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN