Syria "hâm nóng" hội nghị G8

Các bộ trưởng ngoại giao Nhóm Các nền công nghiệp phát triển (G8) đã nhóm họp trong hai ngày 10 và 11/4 ở London (Anh), với một trong những chủ đề nổi cộm là tình hình Syria sau khi phe đối lập tại nước này lại ngỏ ý xin tài trợ vũ khí để lật đổ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.


 

Một tòa nhà đổ nát ở Aleppo, miền bắc Syria trong bức ảnh chụp ngày 10/4. Ảnh: AFP/TTXVN

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận rằng, bên lề hội nghị, các lãnh đạo phe đối lập Syria đã nhắc lại lời kêu gọi tài trợ vũ khí nhưng không nhận được lời hứa hẹn nào từ Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.


Hiện nay, Mỹ và Liên minh châu Âu đang viện trợ cho phe đối lập Syria những thứ không phải vũ khí như thiết bị thông tin liên lạc, đồng thời bắt đầu phân phối thuốc men, thực phẩm cho Quân đội Syria Giải phóng.


Ngày 11/4, Hội nghị Ngoại trưởng G8 đã ra tuyên bố chung bày tỏ quan ngại trước tình trạng số người thiệt mạng ở Syria đã tăng lên tới hơn 70.000 người, chưa kể hàng triệu người phải chạy tỵ nạn. Tuyên bố của G-8 hối thúc tất cả các nước tăng cường tối đa nỗ lực viện trợ cho người dân Syria, đồng thời tái khẳng định sự ủng hộ đối với đặc phái viên chung của LHQ - Liên đoàn Arập trong nỗ lực tìm kiếm tiến trình chuyển giao chính trị tại Syria. Các ngoại trưởng G-8 cũng hối thúc các bên liên quan tôn trọng các quyền cơ bản của người dân Syria, cảnh báo bất cứ bên nào sử dụng vũ khí hóa học sẽ phải đối mặt với sự trừng phạt thích đáng của cộng đồng quốc tế.

 

Thùy Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN