Syria: Giao tranh ngày càng quyết liệt

Đêm 3/8 và sáng 4/8, giao tranh tiếp tục diễn ra quyết liệt giữa quân chính phủ và quân chống đối tại hai thành phố chính của Syria (Xyri) là thủ đô Damascus và thành phố miền bắc Aleppo, được xem là những chiến trường mang tính quyết định.

Tiếng pháo và tiếng súng vang lên không ngớt trong đêm ở Damascus, trong khi các nhân chứng cho biết quân đội Syria tấn công mạnh mẽ quân chống đối vốn đang dàn trải ở những khu vực đông dân cư là Tadamun, Dummar, Daf al-Shouk, Jobar và Arbeen.

Song song với giao tranh ở Damascus, thành phố lớn thứ hai của Syria là Aleppo cũng trải qua một đêm 3/8 căng thẳng với thông tin quân chống đối chiếm được quyền kiểm soát các trung tâm của đài truyền hình và đài phát thanh quốc gia Syria tại đây.


Lực lượng đối lập Syria chiếm giữ một xe quân sự của Chính phủ tại phía bắc thành phố Aleppo ngày 4/8. Ảnh: AFP/TTXVN.


Tuy nhiên, truyền thông quốc gia Syria đã bác bỏ thông tin này, cho biết "những lính đánh thuê" vũ trang đã tấn công dân thường và bao vây một trung tâm truyền thông quốc gia ở Aleppo song quân đội Syria đã đáp trả, ngăn chặn thành công.

Hãng tin Pháp AFP ngày 4/8 dẫn nguồn tin từ Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR - có trụ sở tại Anh) nói rằng quân chống đối đã đặt thuốc nổ tại trung tâm truyền hình quốc gia ở Aleppo, song quân chính phủ với sự yểm trợ của trực thăng và máy bay chiến đấu tiến hành không kích ở khu vực này buộc quân chống đối phải rút lui.

Hãng thông tấn quốc gia Syria SANA cho biết trong sáng 4/8, quân chính phủ đã giao tranh với một nhóm vũ trang tại khu vực Khan al-Assal ở phía tây Aleppo, tiêu diệt và làm bị thương một số phần tử khủng bố cũng như tịch thu được nhiều vũ khí. SANA nhấn mạnh quân chính phủ đang truy quét các "phần tử khủng bố đánh thuê" người Arập và nước ngoài ở Aleppo.

Đụng độ tại Aleppo leo thang từ tuần trước, sau khi quân chống đối tuyên bố phát động chiến dịch "giải phóng" thành phố trung tâm thương mại của Syria này. Giới phân tích nhận định quân chống đối được phương Tây và một số nước Arập hỗ trợ đang cố giành quyền kiểm soát Aleppo bởi vị trí chiến lược của nó gần với Thổ Nhĩ Kỳ, một nước ủng hộ lực lượng chống chế độ ở Syria.

Đây là một kịch bản được cho là giống như những gì đã xảy ra ở Libya (Libi) khi phe nổi dậy được NATO hỗ trợ đã lấy thành phố Benghazi làm bàn đạp phát động các cuộc tấn công. Giao tranh ở Aleppo được dự kiến sẽ còn quyết liệt và kéo dài.

Ngày 4/8, hãng tin Pháp AFP dẫn lời một quan chức an ninh cấp cao Syria giấu tên nói rằng cuộc chiến giành giật Aleppo vẫn chưa thực sự bắt đầu và tất cả những gì xảy ra lúc này mới là "khai vị". Quan chức trên cho biết lực lượng điều động bổ sung của quân đội Syria đã tới thành phố này và đã có ít nhất 20.000 lính tham chiến trong khi quân chống đối cũng có sự tăng cường.

Theo các nhà hoạt động, bạo lực trên khắp Syria trong ngày 4/8 đã làm ít nhất 13 người thiệt mạng trong khi con số này ngày 3/8 được xác định là 84 người (46 dân thường, 19 phần tử chống đối và 19 binh sĩ).

SOHR cho biết tháng 7 vừa qua là tháng đẫm máu nhất tại Syria kể từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng hồi tháng 3/2011 với ít nhất 4.239 người thiệt mạng trên cả nước, bao gồm 3.001 dân thường, 1.133 binh lính chính phủ và 105 lính đào ngũ.

Từ tháng 3/2011 tới nay, tổng cộng ít nhất có 21.053 người thiệt mạng trên toàn Syria, trong đó có 14.710 dân thường, 5.363 bính lính chính phủ và 980 lính đào ngũ.

Trong khi đó, kênh truyền hình nhà nước Iran IRIB ngày 4/8 đưa tin 48 người hành hương Iran đã bị bắt cóc khi đang ở trên một xe buýt tại thủ đô Damascus của Syria.

Quan chức phụ trách công tác lãnh sự tại Đại sứ quán Iran ở Syria, ông Majid Kamjou cho biết hiện chưa có thông tin nào về tình hình các nạn nhân. Đại sứ quán Iran và giới chức Syria đang truy tìm tung tích những kẻ bắt cóc.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Ahmad Vahidi nhận định rằng việc các lực lượng bên ngoài vũ trang cho quân chống đối ở Syria và can thiệp quân sự vào nước này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến khu vực.

Iran đã cáo buộc Arập Xêút, Cata và Thổ Nhĩ Kỳ đồng lõa với Mỹ và Ixraen tiến hành vũ trang cho phe đối lập ở Syria hòng lật đổ chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Ngày 3/8, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon nhận định rằng cuộc xung đột ở Syria đã trở thành một "cuộc chiến tranh ủy quyền, với các bên quốc tế và khu vực vũ trang cho bên này hoặc bên kia".


TTXVN/ Tin Tức
Giao tranh vẫn quyết liệt tại Syria
Giao tranh vẫn quyết liệt tại Syria

Hãng thông tấn quốc gia Syria SANA cho biết quân chính phủ đã quét sạch các tay súng chống đối khỏi quận al-Qaboun ở Damascus, tiêu diệt được phần lớn và bắt giữ những đối tượng còn lại.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN