Syria: Giao tranh ác liệt nhất ở ngoại ô Damascus

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), đụng độ đã xảy ra dữ dội giữa các tay súng chống đối với lực lượng chính phủ ngay gần thủ đô Damascus trong ngày 15/7. Đây là giao tranh ác liệt nhất ở ngoại ô Damascus kể từ khi nổ ra cuộc nổi dậy chống chế độ cầm quyền Syria cách đây 16 tháng.

 

Cảnh sát điều tra tại hiện trường vụ đánh bom xe ô tô trên tuyến đường cao tốc Mazzeh ở thủ đô Damascus, ngày 13/7. Ảnh:  AFP/TTXVN

 

Thống kê sơ bộ cho biết, ít nhất 6 dân thường đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ này.

 

Người đứng đầu SOHR, ông Rami Abdel Rahman cho biết: "Quân chính phủ đã nã đạn cối vào một số khu vực ngoại ô, nơi các tay súng thuộc Quân đội Syria tự do (FSA) đang cố thủ. Tại các khu vực Tadamon, Kfar Sousa, Nahr Aisha và Sidi Qadad, giao tranh diễn ra dữ dội nhất với nhiều tiếng nổ lớn và khói đen dầy đặc." Lực lượng an ninh đang nỗ lực giành quyền kiểm soát các khu vực lân cận, song đến nay vẫn chưa thành công.

 

Đụng độ ở ngoại ô Damascus xảy ra ngay sau khi Bộ Ngoại giao Syria họp báo bác bỏ việc quân đội tiến hành vụ thảm sát tại làng Traimseh thuộc tỉnh Hama, miền Trung Syria hôm 12/7.

 

Tính trên toàn Syria, bạo lực trong ngày 15/7 đã làm 105 người thiệt mạng, trong đó có 48 dân thường, 16 phiến quân và 41 quân chính phủ. Trước tình hình bạo lực leo tháng, Ủy ban Chữ thập Đỏ quốc tế (ICRC) đã quyết định áp dụng luật nhân đạo quốc tế trên toàn Syria, đồng nghĩa với việc ICRC coi các cuộc đụng độ ở Syria là một cuộc nội chiến toàn diện.

 

Luật nhân đạo quốc tế cho phép các bên tiếp cận với cuộc xung đột có quyền được sử dụng lực lượng thích hợp nhằm đạt được mục tiêu của mình. Đánh giá của ICRC được coi là cơ sở quan trọng để các bên có thể xác định quy mô và loại hình lực lượng mà họ có thể sử dụng, đồng thời tạo cơ sở cho việc truy tố các tội phạm chiến tranh, đặc biệt nếu dân thường bị tấn công hoặc các tù binh bị ngược đãi hay bị sát hại.

 

Trước đó, ICRC chỉ hạn chế đánh giá về quy mô xung đột tại các điểm nóng Idlib, Homs và Hama. Nhưng hiện nay, ICRC đánh giá bạo lực đã vượt ra khỏi những điểm nóng trên, vì vậy luật nhân đạo quốc tế được áp dụng tại tất cả những khu vực có chiến sự.

 

Trong một diễn biến khác, đặc phái viên Liên hợp quốc và Liên đoàn Arập, ông Kofi Annan và Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon hôm nay (16/7) lên đường đến Nga và Trung Quốc để đề nghị hai nước này ủng hộ hành động cứng rắn hơn đối với chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

 

TTXVN/Tin tức

Phái bộ LHQ điều tra vụ thảm sát ở Syria
Phái bộ LHQ điều tra vụ thảm sát ở Syria

Phái bộ Quan sát viên Liên hợp quốc tại Syria (Xyri) (UNSMIS) ngày 14/7 đã tới thị sát ngôi làng Traimseh thuộc tỉnh Hama, miền trung Syria, để tìm hiểu vụ thảm sát làm hơn 150 người thiệt mạng vừa xảy ra tại đây.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN