Syria cáo buộc Mỹ và đồng minh hậu thuẫn khủng bố

Ngoại trưởng Syria Walid al-Moallem ngày 2/10 tuyên bố Syria đang đối mặt với "chủ nghĩa khủng bố có tổ chức" được nước ngoài hậu thuẫn.


 

Quân chống đối Syria giao tranh với lực lượng chính phủ ở Aleppo ngày 30/9/2012.

Theo các hãng tin AFP và Tân Hoa xã, Ngoại trưởng Moallem cáo buộc Mỹ, Pháp và các đồng minh là Cata, Arập Xêút, Thổ Nhĩ Kỳ đã hậu thuẫn "khủng bố" bằng cách cung cấp vũ khí, tiền và các tay súng nước ngoài cho lực lượng chống đối tìm cách lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.


Phát biểu tại phiên họp Đại hội đồng LHQ ở New York (Mỹ), ông Moallem cho rằng các nước trên, trong đó có những nước là thành viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ, đã "núp dưới chiêu bài nhân đạo" để can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Syria cũng như sự đoàn kết của người dân và chủ quyền của nước này. Ngoại trưởng Syria đồng thời kêu gọi các bên tiến tới một giải pháp chính trị và đối thoại nhằm thống nhất lộ trình để hướng tới một quốc gia dân chủ hơn.


Theo ông Moallem, sự thành công của bất kỳ nỗ lực quốc tế nào nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Syria đòi hỏi sự cam kết từ cả chính phủ nước này và những quốc gia đang hỗ trợ cho các nhóm vũ trang chống đối tại Syria.


Liên quan đến vấn đề trên, cũng tại ĐHĐ LHQ, Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez Parrilla đã lên tiếng chỉ trích "hành động xâm lược quân sự" của Mỹ tại Syria, đồng thời cáo buộc các chính phủ phương Tây đang tìm cách lật đổ chính quyền Đamát. Ngoại trưởng Parrilla cũng cảnh báo sự hậu thuẫn của Mỹ và các chính phủ châu Âu đối với lực lượng chống đối tại Syria sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho toàn bộ khu vực Trung Đông.


Cùng ngày từ Mátxcơva, hãng Interfax dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov tuyên bố rằng NATO và các cường quốc chớ nên tìm cách can thiệp hay thiết lập vùng đệm nào giữa quân chống đối và lực lượng chính phủ Syria.


Tuyên bố này là một trong những lời cảnh cáo rõ ràng nhất của Nga nhằm yêu cầu phương Tây và một số quốc gia vùng Vịnh tránh xa khỏi cuộc xung đột kéo dài 18 tháng qua tại Syria.


Liên quan tới tình hình cuộc chiến tại Syria, một tờ báo Al-Diyar (Libăng) ngày 2/10 đưa tin Tổng thống Bashar al-Assad đang có chuyến thăm thành phố điểm nóng Aleppo để thị sát cuộc chiến khốc kiệt giữa quân chính phủ và các chiến binh chống đối tại đây. Báo này cho biết Tổng thống Assad bay thẳng từ Đamát tới Aleppo bằng máy trực thăng vào lúc rạng sáng 2/10. Ông đã quyết định tăng cường thêm 30.000 binh sĩ chính phủ cho mặt trận Aleppo.



H.H - T.L

Chia sẻ:
Từ khóa:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN