Susie Wolff - Bóng hồng sau tay lái

Sau rất nhiều năm, chính xác là 22 năm, người ta mới thấy một “bóng hồng” trong giải đua xe công thức 1 (F1) - môn thể thao tưởng như không hợp với phụ nữ. Đó chính là cô nàng Susie Wolff (31 tuổi, người Scotland), vừa ký hợp đồng với Williams - một trong những đội đua xe F1 hàng đầu thế giới của Anh.

Susie trong gara của đội Williams.

Theo hợp đồng với Williams, Susie sẽ làm lái xe thử nghiệm cho đội với nhiệm vụ là thử nghiệm khí động lực, thử đường đua, thử các loại xe đua mới nhất... Susie cũng là tay đua tham gia giải đua xe DTM của Đức trong 6 năm qua. Những kinh nghiệm của một tay đua sẽ giúp ích rất nhiều cho công việc mới ở đội Williams.


Tỏ ra rất hào hứng với vị trí mới, Susie cho biết: “Giải công thức 1 là thử thách tối thượng cho bất kỳ tay đua nào và nó cho tôi cơ hội để vừa áp dụng, vừa nâng cao kỹ năng mà tôi có. Tôi cũng hi vọng có thể chứng minh rằng phụ nữ có vai trò ở tầm cao nhất trong môn đua xe thể thao”.


Với vẻ ngoài nữ tính và thể hình đẹp như người mẫu, ít ai biết được rằng Susie lại đam mê đua xe từ nhỏ và thường xuyên “thi thố” với các bạn trai. Cô kể rằng: “Tôi lúc nào cũng yêu mùi xăng và mùi cao su trên đường đua. Bố mẹ mua cho tôi chiếc ô tô đua nhỏ đầu tiên khi tôi 8 tuổi và tôi đã lái xe từ thời đó”.


Susie cho biết cô dễ dàng bị cuốn vào tốc độ và sự hưng phấn khi đua xe. Được thi đấu trong giải F1 lúc nào cũng là tham vọng cháy bỏng của Susie. Khi ký hợp đồng với đội Williams, Susie đã tiến thêm một bước rất gần tới tham vọng này và khẳng định cô sẽ làm mọi thứ để điều đó trở thành sự thật.
Susie tâm sự: “Khi ở trên đường đua, nỗi sợ hãi không bao giờ tồn tại trong tôi. Nỗi sợ duy nhất mà tôi từng trải qua là sợ thất bại. Lúc mà tôi thực sự cảm thấy sợ hãi, tôi sẽ dừng đua vì đó là thời điểm nguy hiểm”.


Dù ngày nay có rất nhiều công nghệ cải tiến xe đua để đảm bảo an toàn tính mạng cho các tay đua, nhưng môn thể thao này vẫn chưa được coi là an toàn. Năm 2013, tay đua nữ Maria de Villota, bạn thân của Susie, đã chết do chấn thương đầu trong một tai nạn đua xe. Cái chết của Maria đã khiến Susie sup sụp một thời gian nhưng cô nói: “Bạn không thể biết cuộc đời sẽ quẳng thứ gì vào mình nên hãy cứ làm những gì bạn yêu thích”.


Susie từng tuyên bố: “Một số người có định kiến rằng chỉ phụ nữ cá tính mạnh mới có thể cạnh tranh ở F1, nhưng có tới hàng nghìn tay đua nam tài năng, cố gắng mãi mà chưa bao giờ lọt được vào đó. Chỉ trong thập kỷ tới thôi, mọi chuyện sẽ khác. Hiện giờ đã có nhiều tay đua nữ tiến gần tới đường đua F1 và hãy chờ xem chuyện gì sẽ xảy ra”.


Susie rất biết ơn và cảm kích trước những việc bố mẹ đã làm cho cô, giúp cô có thể theo đuổi niềm đam mê môn thể thao mạo hiểm này. Từ bé, Susie đã muốn làm bất kỳ thứ gì mà anh trai David làm và bố mẹ đối xử với hai anh em cô không có gì khác biệt. “Bố mẹ không bao giờ nói với tôi những câu kiểu như: ‘David có thể đi đua ô tô còn con có thể ở nhà và chơi búp bê’”, Susie tâm sự.


Ngay từ khi 14 tuổi, Susie đã nhận ra rằng niềm đam mê của cô không giống các bạn gái cùng trang lứa. Tuy nhiên, cô vẫn muốn theo đuổi nó. Khi đã là tay đua nữ đạt được thành công ở tầm quốc tế, Susie được dư luận ngày càng chú ý. Người ta nói rất nhiều về những khó khăn mà Susie đã và có thể phải chịu đựng trong thế giới xe đua, nơi đàn ông chiếm thế thượng phong và không thể tránh khỏi chuyện phân biệt giới tính. Có lần, giải đua xe DTM tặng cô một chiếc ô tô màu hồng và cô cảm thấy điều này thật khó chịu. Bản thân Susie cũng hiếm khi phàn nàn về chuyện phân biệt đối xử, cô chấp nhận sự thật rằng không phải ai cũng ủng hộ mình.


Dù vậy, không phải lúc nào Susie cũng lạc quan. Cô chia sẻ: “Trong sự nghiệp, có những lúc tôi không biết liệu mình có nên thể hiện sự nữ tính hay tìm cách tỏ ra cứng rắn và mạnh mẽ”. Chồng của Susie, đội trưởng đội đua Mercedes của Áo, đã từng khuyên cô rằng nếu cảm thấy yếu đuối trong một tình huống nào đó, đừng sợ thể hiện điều đó ra ngoài.


Công việc của một tay đua đòi hỏi Susie phải có thể lực khỏe như một người đàn ông. Cô phải tập tạ 5 ngày/tuần để có thể chịu được một lực tương đương một vật nặng 40 kg trên đầu và cổ. Ngoài khác biệt về thể lực, Susie cũng không khác nhưng cô gái ở độ tuổi 30. Cô nói: “Tôi thấy kỳ kỳ nếu không làm móng tay. Tôi thích túi xách và mua sắm. Bạn bè tôi cũng là những cô gái bình thường như bao người phụ nữ khác”.


Susie cho biết sẽ không bao giờ đua xe nữa khi có con. Cô nói: “Tôi không bao giờ có thể để bản thân gặp rủi ro khi biết rằng con mình cần có mẹ chăm sóc. Hiện giờ tôi yêu cuộc sống của mình nhưng đến lúc nhu cầu có con sẽ lớn hơn nhu cầu theo đuổi sự nghiệp đua xe”.

 

Thùy Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN