Sức mua các sản phẩm từ yến giảm

Thông tin về việc đàn chim yến ở Ninh Thuận nhiễm cúm A/H5N1 khiến sức mua các sản phẩm làm từ tổ yến giảm mạnh. Theo ghi nhận của PV Tin tức, sức mua các sản phẩm này tại thị trường TP Hồ Chí Minh so với thời điểm cách đây một tháng giảm từ 20 - 50%. Mặc dù nhiều cửa hàng bán lẻ đã đưa ra nhiều chương trình giảm giá từ 5 - 30% để hút khách, nhưng sức tiêu thụ sản phẩm này cũng không mấy khả quan.


Chị H.P - chủ một cửa hàng kinh doanh các sản phẩm yến sào tại quận Bình Thạnh, cho biết: “Cửa hàng đang áp dụng chương trình giảm giá 6% để tăng sức mua, nhưng mấy ngày nay rất vắng khách”.


Trong khi đó, ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty yến sào Sài Gòn Anpha, cho biết: “Sau khi cơ quan chức năng công bố dịch cúm A/H5N1 trên chim yến, sức mua tổ yến giảm hẳn”.


Còn theo đại diện Công ty yến sào Khánh Hòa, sau khi công bố dịch, các hộ nuôi chim yến đều bị ảnh hưởng, do sản phẩm đầu ra bị ép giá, trong khi đó chi phí xây dựng nhà yến lại rất cao. “Sản phẩm chế biến từ yến, do được xử lý ở nhiệt độ cao, nên an toàn cho người tiêu dùng”.


Bên cạnh đó, theo các chuyên gia y tế, mặc dù chim yến được phát hiện nhiễm virút cúm A/H5N1 nhưng đến nay chưa hề phát hiện các tổ yến chưa virút cúm A/H5N1. Vì vậy, việc người tiêu dùng lo ngại nguy cơ lây virút cúm từ các sản phẩm từ chim yến, đặc biệt là tổ yến là không có cơ sở.


Ông Nguyễn Xuân Bình, Giám đốc Trung tâm Thú y vùng 6, cho biết: “Khi yến bị bệnh thì khả năng tiết ra nước bọt để tạo tổ yến là rất thấp, hay nói đúng hơn là không thể. Mặt khác, trong quá trình chế biến, tổ yến đã qua xử lý, nên khó có thể tồn tại virút cúm trong tổ yến. Vì vậy, người dân không nên lo ngại khi sử dụng tổ yến.


Hải Yên - Đan Phương-Hoàng Tuyết

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN