Sự nghiệp phát triển của Trung Quốc không thể tách rời khỏi châu Á

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, ngày 4/9 tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã có cuộc gặp và trao đổi về quan hệ hợp tác song phương với Thủ tướng Singapore (Xinhgapo) Lý Hiển Long đang ở thăm nước này.

 

Ngày 4/9, tại Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào (phải) có cuộc gặp với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (trái) đang trong chuyến thăm Trung Quốc. Ảnh: AFP-TTXVN

 

Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Hồ Cẩm Đào nhấn mạnh quan hệ Trung Quốc - Singapore sau 22 năm thiết lập quan hệ ngoại giao đã vượt qua rất nhiều khó khăn cũng như thử thách để có được những bước phát triển lớn và quan trọng, sự hiểu biết lẫn nhau ngày càng sâu sắc hơn, hợp tác đôi bên cùng có lợi và không ngừng được mở rộng trên các lĩnh vực. Trong bối cảnh cục diện thế giới đang biến đổi sâu sắc và phức tạp cũng như rất nhiều thách thức đang đặt ra cho khu vực châu Á như hiện nay, Trung Quốc và Singapore cần đẩy mạnh hợp tác, tăng cường hiểu biết và ủng hộ lẫn nhau trong các vấn đề trọng đại; tăng cường trao đổi, phối hợp trong các vấn đề quốc tế và khu vực nhằm thúc đẩy hòa bình và phát triển tại khu vực châu Á cũng như trên thế giới.

 

Ông Hồ Cẩm Đào khẳng định sự nghiệp phát triển của Trung Quốc không thể tách rời khỏi châu Á và ngược lại, nên nước này kiên định với phương châm ngoại giao thân thiện và gắn bó với các nước láng giềng, thúc đẩy hợp tác khu vực phát triển, ủng hộ xây dựng cộng đồng chung ASEAN cũng như vai trò chủ đạo của tổ chức này trong hợp tác Đông Á. Trung Quốc mong muốn cùng với các quốc gia ASEAN, bao gồm cả Singapore nỗ lực xây dựng môi trường khu vực hòa bình, ổn định, bình đẳng, tin cậy lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi.

 

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đánh giá cao những thành tựu hợp tác đã đạt được trong phát triển quan hệ hợp tác song phương. Ông Lý Hiển Long nhấn mạnh tình hình châu Á hiện nay về tổng thể vẫn ổn định, các quốc gia trong khu vực có đủ khả năng lực thông qua hợp tác để duy trì hòa bình, ổn định và tăng trưởng kinh tế. Singapore nhất trí với việc Trung Quốc tích cực tham gia hợp tác với khu vực; hoan nghênh việc tăng cường quan hệ đối tác hợp tác ASEAN-Trung Quốc; mong muốn cùng phía Trung Quốc chung tay nỗ lực cống hiến nhiều hơn nữa cho tiến trình hội nhập khu vực.

 

Từ ngày 2/9, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long bắt đầu chuyến thăm kéo dài 6 ngày tới Trung Quốc theo lời mời của Thủ tướng nước chủ nhà Ôn Gia Bảo. Ông Lý Hiển Long đã đi thăm tỉnh Tứ Xuyên và đang có mặt ở Bắc Kinh để gặp và hội đàm với các nhà lãnh đạo Trung Quốc.

 

 

TTXVN/Tin tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN