Sống khỏe mỗi ngày

Theo độ tuổi, chức năng của các cơ quan trong cơ thể đều giảm dần, số lượng các tế bào hoạt động ở các bộ phận khác nhau suy yếu, dẫn đến giảm cường độ trao đổi chất trong cơ thể. Đó là lý do người già thường cảm thấy dễ mệt, dễ bệnh hơn so với khi còn trẻ. Chuột rút, đau nhức xương khớp, khó ngủ, rối loạn tiêu hóa là những chứng bệnh hay gặp ở người cao tuổi. Dưới đây là phần tư vấn của bác sĩ Phạm Thị Bích Na - Trung Tâm Nghiên cứu thực phẩm và dinh dưỡng về vấn đề này:

Hỏi: Tôi thường hay bị chuột rút ở bắp chân trong lúc ngủ vào ban đêm. Điều này khiến tôi rất đau đớn và khó chịu. Xin cho biết nguyên nhân chuột rút là do đâu?

(Nguyễn Văn Thành, 62 tuổi, ngụ Q1, TP.HCM).

Trả lời: Chuột rút cơ hay còn gọi là vọp bẻ, là một triệu chứng thường gặp xảy ra chủ yếu ở chân vào ban đêm lúc ngủ. Khi bị chuột rút mọi người thường có cảm giác bị đau đớn, thậm chí là rất đau và không có khả năng cử động cơ đó nữa trong vài phút. Đa số thường xảy ra ở cơ bắp chân, thỉnh thoảng gặp ở cơ đùi và cơ bàn chân, có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng có khuynh hướng gia tăng theo tuổi. Có khoảng 1/3 người trên 60 tuổi và 1/2 người trên 80 tuổi trở lên thường bị chuột rút. Nguyên nhân chính xác gây ra chưa được biết rõ. Đa số trường hợp không phải do bệnh. Các nguyên nhân có thể dẫn đến hiện tượng chuột rút là do: Thiếu chất khoáng trong máu (như canxi, kali, magiê), uống nước không đủ dẫn đến cơ thể bị thiếu nước, đứng hoặc ngồi quá lâu, ngủ nằm tư thế chân không đúng, tập luyện hoặc lao động chân tay quá mức. Do bệnh các bệnh lý tuyến giáp, thiếu máu, đái tháo đường, bệnh xơ gan, bệnh thần kinh gây ra.

Tập yoga giúp cải thiện sức khỏe người lớn tuổi.

Hỏi:Mẹ tôi 71 tuổi, bà rất khó ngủ và thường xuyên bị thức giấc lúc nửa đêm. Nếu tình trạng mất ngủ kéo dài liên tục có để lại hậu quả gì nhiêm trọng không?

(Phan Thị Thảo, 38 tuổi)

Trả lời: Tình trạng mất ngủ thường xuyên là nỗi lo lắng bức thiết đối với người cao tuổi. Các nghiên cứu khoa học đã xác nhận tình trạng mất ngủ ở người cao tuổi (NCT) liên quan rõ rệt với sự sụt giảm bài tiết một nội tiết tố của tuyến tùng có tên là melatonin – một chất có vai trò điều hòa nhịp thức - ngủ. Trong cơ thể người, melatonin được tiết ra từ lúc mới sinh, đến 15 tuổi, bắt đầu giảm đi và sau 45 tuổi bị cạn kiệt rất nhanh. Biểu hiện của việc mất ngủ ở NCT thường gặp là cảm giác mệt mỏi, khó khăn trong việc tập trung vào công việc, không có cảm giác thoải mái, không thể ngủ được, phải mất nhiều thời gian mới có thể đi vào giấc ngủ, thường xuyên thức dậy vào buổi đêm, không thể ngủ trở lại sau khi thức giấc, buồn ngủ vào ban ngày nhưng không ngủ được, đau đầu vào buổi sáng... Có cụ vừa đặt lưng đã ngủ nhưng nửa đêm tỉnh giấc rồi mắt “chong chong” đến sáng. Nhưng phần lớn ngủ chập chờn, không say, giấc ngủ bị đứt quãng nhiều lần, khi thức dậy cảm thấy không thoải mái, uể oải. Các cụ bà hay bị mất ngủ hơn các cụ ông; trên 70 tuổi, tỷ lệ mất ngủ ở các cụ bà cao gấp đôi các cụ ông. Mất ngủ có thể do nhiều nguyên khác nhau gây ra như: Mất ngủ do sự cố (phải thay đổi chỗ ở, ốm đau bệnh tật, có chuyện đau buồn), mất ngủ do bệnh tim, mất ngủ do đau khớp, đau vùng trước tim, mất ngủ do hội chứng ngưng thở khi ngủ… Mất ngủ thường không để lại di chứng gì, tuy nhiên nếu tình trạng mất ngủ kéo dài mà khôngchữa trị kịp thời người bệnh sẽ rơi vào trầm cảm, rối loạn về tâm thần, suy giảm hệ thống miễn dịch…

Hỏi: Tôi năm nay 67 tuổi ăn uống bình thường, ăn nhiều trái cây nhưng vẫn thường xuyên bị táo bón. Làm cách nào để khắc phục tình trạng trên?

(Trần Thanh Hùng,

chung cư An Lạc)

Sữa IMPERIAL MAJESTY XO, Dinh dưỡng dành cho người trưởng thành
Sản phẩm sữa dành cho người trưởng thành Imperial Majesty XO của Tập đoàn Nam Yang (Hàn Quốc) với sự kết hợp độc đáo của Hồng Sâm Hàn Quốc, Nhung Hươu, Phúc Bồn Tử cùng nhiều loại thảo dược quý của nền Y học Phương Đông. Sữa Imperial Majesty XO giúp hồi phục sức khỏe nhanh chóng (đặc biệt ở người mới ốm dậy, suy nhược cơ thể), cải thiện tiêu hóa, tăng cường miễn dịch, cao huyết áp, chống thiếu máu,… Sản phẩm nhập khẩu 100% từ Hàn Quốc, không sử dụng đường, không hương liệu tạo mùi, chất bảo quản. Quản lý hạn sử dụng nghiêm ngặt bằng cách dập nổi hạn dùng dưới đáy lon sữa.

Trả lời:
Táo bón là một bệnh rối loạn tiêu hóa khá phổ biến, trong tình trạng quá 3 ngày chưa đi ngoài hoặc đi ngoài dưới 3 lần/tuần, phân rắn. Người trên 65 tuổi thường bị táo bón hơn những người khác. Nguyên nhân dẫn đến táo bón là do ăn uống không hợp lý (thiếu chất xơ, uống ít nước làm cho phân cứng khó thải ra ngoài), ít vận động, stress, do uống thuốc tây (một số thuốc có tác dụng phụ gây táo bón: thuốc ngủ, thuốc hạ huyết áp, thuốc chống trầm cảm…), không có thói quen đi tiêu. Ngoài ra cũng có thể do các nguyên nhân khác như các hệ thống thần kinh trung ương (gây ra tai biến mạch máu não, bệnh Parkinson, trầm cảm, sa sút trí tuệ đều ảnh hưởng đến biểu hiện táo bón); hoặc có thể do rối loạn chức năng vận chuyển của ruột. Để tránh táo bón, người cao tuổi nên uống nước các loại (1,5 lít nước/ngày), ăn nhiều chất xơ, các loại rau thích hợp như rau mùng tơi, khoai lang, rau muống, rau dền... hay ăn các loại quả như quýt, chuối, đu đủ...; thể dục thường xuyên, luyện tập thói quen đi tiêu.

Trên đây là 3 căn bệnh thường gặp ở người cao tuổi. Tuy không phải là những mối đe dọa hàng đầu đến tính mạng nhưng nếu không được chữa trị kịp thời nó sẽ để lại không ít hậu quả nghiêm trọng trong cuộc sống sinh hoạt của người cao tuổi. Vì thế để phòng chống được bệnh tật, người cao tuổi cần có một cơ chế đầu tư sinh hoạt ăn uống khoa học ngay từ đầu. Bổ sung chất dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý trong khẩu phần ăn được xem là tối quan trọng trong việc tích trữ nguồn năng lượng cần thiết cho cơ thể. Không quên rằng sữa là nguồn thực phẩm dồi dào cung cấp lượng vi dưỡng chất tối đa mà an toàn. Đặc biệt với các thành phần được chiết xuất từ nguồn gốc thảo dược thiên nhiên, sữa bột dinh dưỡng Majesty XO – Hàn Quốc giúp cải thiện sức khỏe, phục hồi thể lực cho người vừa khỏi bệnh.

P.V

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN