Sợi dây kết nối tình cảm Việt - Ấn

Chủ tịch Ủy ban đoàn kết Ấn - Việt bang Tây Bengal, cụ Geetesh Sharma, là người luôn nỗ lực vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Ấn Độ. Trong 40 năm qua, cụ Sharma đã tổ chức nhiều hoạt động ủng hộ cuộc đấu tranh giành độc lập trước đây, cũng như công cuộc phát triển đất nước hiện nay của nhân dân Việt Nam. Dù đã ở tuổi trên 80, cụ Sharma vẫn minh mẫn, năng động và tích cực tham gia hoặc đứng ra tổ chức các hoạt động nhằm thúc đẩy mối tình keo sơn giữa Việt Nam và Ấn Độ lên những mức cao hơn, sâu hơn.

Cụ Geetesh Sharma trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Ấn Độ.


Cụ Sharma đã hoạt động tích cực trong Ủy ban đoàn kết Ấn - Việt bang Tây Bengal từ những năm đầu của thập niên 1970. Thời đó, cụ tham gia các cuộc biểu tình bày tỏ tình đoàn kết với nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh chống ngoại xâm, giải phóng đất nước. Cụ đã được gặp các nhà lãnh đạo lỗi lạc của Việt Nam như Thủ tướng Phạm Văn Đồng, vị tướng huyền thoại Võ Nguyên Giáp, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình và nhiều nhà lãnh đạo đương nhiệm khác của Việt Nam.


Mới đây, cụ Sharma đã viết cuốn sách “Những dấu tích văn hóa Ấn Độ tại Việt Nam”, trong đó đề cập đến những thực tế rằng quan hệ giữa hai nước có từ thế kỷ thứ nhất, thậm chí có thể trước đó nữa. Ủy ban đoàn kết Ấn - Việt bang Tây Bengal đã tổ chức hai cuộc triển lãm ảnh về kiến trúc tháp Chàm và những tượng Thần của đạo Hindu do chính cụ và bà Kusum Jain, Tổng thư ký của Ủy ban chụp trong những chuyến thăm Việt Nam, mô tả sống động mối quan hệ qua hàng thế kỷ giữa Việt Nam và Ấn Độ.


Ủy ban đoàn kết Ấn - Việt bang Tây Bengal cũng đã tham gia Hội chợ sách quốc tế lớn nhất thế giới tại Kolkata, trong đó giới thiệu với bạn đọc nhiều sách và tạp chí về Việt Nam; Ủy ban đã tổ chức kỷ niệm 123 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Kolkata, thủ phủ bang Tây Bengal và tổ chức cuộc mít tinh quần chúng nhân dịp này. Cuốn tiểu sử Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng tiếng Hindi do cụ Sharma biên soạn, sắp xuất bản sẽ là quyển sách đầu tiên về loại này. Cụ Sharma cảm thấy tự hào khi nói rằng phát triển và thúc đẩy quan hệ Ấn - Việt thông qua kênh “ngoại giao nhân dân” đã mang lại hiệu quả.


Cụ Sharma nhấn mạnh: Việt Nam và Ấn Độ cần chú trọng hơn nữa đến quan hệ giao lưu văn hóa và văn học giữa nhân dân hai nước bởi đây là sợi dây kết nối tình cảm của hai dân tộc một cách sâu sắc. Tuy nhiên, hiện còn nhiều lĩnh vực chưa được chú ý, chẳng hạn chưa có trường đại học nào ở Ấn Độ thành lập khoa Việt Nam học, chưa có viện bảo tàng nào tại Ấn Độ có quan hệ với các viện bảo tàng tại Việt Nam và chưa có cuộc khảo sát nào nhằm thúc đẩy phát triển du lịch giữa hai nước. Cụ Sharma đề xuất, Kolkata không chỉ là trung tâm thương mại lớn nhất ở miền Đông Ấn Độ, mà còn là điểm gần Việt Nam nhất và là cửa ngõ tới Đông Á. Do đó, Kolkata sẽ góp phần thúc đẩy không chỉ quan hệ thương mại, mà cả mối quan hệ giữa người dân và phát triển du lịch.


Cụ Sharma tin rằng chuyến thăm Ấn Độ sắp tới của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ mở ra những triển vọng mới nhằm phát triển và tăng cường hơn nữa mối quan hệ truyền thống hữu nghị giữa Ấn Độ và Việt Nam vì hòa bình và phát triển không chỉ của hai nước mà cả khu vực châu Á. Bản thân cụ và nhân dân Ấn Độ nồng nhiệt đón chào Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người bạn lớn của Ấn Độ.

 

Minh Lý

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN