Sở Y tế Hà Nội thừa nhận việc tiêm thiếu vắcxin cho trẻ

Chiều 9/5, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội, thừa nhận: “Đúng là vừa qua, một nhân viên của phòng tiêm chủng (thuộc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội) đã thực hiện không đúng quy trình và tiêm không đủ liều vắcxin cho trẻ”.

 

Trước đó, sáng 19/4, anh Dương Thái Lam (Vĩnh Phúc) cho con đến phòng tiêm chủng, ở 70 Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) để tiêm vắcxin Pentaxim (vắcxin “5 trong 1”). Do đã từng đọc trên một số trang mạng về thông tin có hiện tượng “ăn bớt” vắcxin tại phòng tiêm chủng này nên anh Lam chú ý quan sát, phát hiện thấy nhân viên Bùi Thị Phương Hoa cho vỏ lọ vắcxin vào hộp catton đựng phiếu tiêm, chứ không cho vào thùng quy định. Thấy bất thường, anh Lam hỏi thì nhân viên này quanh co. Nhanh tay, anh Lam đã giữ được lọ vắcxin vừa được dùng để tiêm cho con trai. Bất ngờ là trong trong lọ vẫn còn khoảng 1/3 lượng vắcxin. Như vậy là con của anh Lam chỉ được tiêm khoảng 2/3 lượng vắcxin so với liều tiêm quy định. Vì vậy, anh Lam đã lập tức gọi điện cho ông Nguyễn Việt Cường, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đến lập biên bản.


Ngay sau khi nhận được phản ánh của anh Lam, ông Cường cùng đoàn cán bộ đã trực tiếp xuống làm việc, làm rõ nội dung phản ánh. Thanh tra Sở Y tế đã kiểm tra và phát hiện số thuốc còn thừa trong lọ vắcxin cho thấy lượng thuốc thừa trong lọ vắcxin tiêm cho cháu Phong còn lại xấp xỉ 0,2 ml, tức là số thuốc bị “ăn bớt” khoảng 40% so với 0,5 ml ban đầu. Vì vậy, ông Cường đã yêu cầu giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội tổ chức họp chuyên môn và có hình thức kỷ luật thích đáng đối với cán bộ sai phạm, đồng thời có báo cáo lên Sở Y tế Hà Nội về vụ việc.


Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội cho biết, tại buổi làm việc ngay sau khi sự việc xảy ra, y tá Bùi Thị Phương Hoa thừa nhận có thể có việc tiêm thiếu vắcxin là do sức khỏe không đảm bảo. Trong khi đó về nguyên tắc, trường hợp nhân viên y tế nào không đủ sức khỏe phải báo cáo trưởng khoa để thay người khác làm, nhưng lỗi của chị Hoa là không báo cáo và đã để xảy ra sai sót.


“Khi chúng tôi trực tiếp kiểm tra, thì lượng vắcxin còn lại trong lọ Pentaxim đã tiêm cho bệnh nhi còn xấp xỉ 0,2 ml. Như vậy, thực tế, bệnh nhi này mới chỉ được tiêm 2/3 liều vắcxin so với quy định. Tuy nhiên, hai lọ vắcxin còn lại để cùng trong hộp đựng phiếu thì không phải là vỏ lọ vắcxin Pentaxim mà là lọ vắcxin phòng bệnh dại và vắcxin phòng uốn ván. Cả hai lọ này đều không còn vắcxin dư trong đó”, ông Nguyễn Nhật Cảm khẳng định.


Theo ông Cảm, ngay khi sự việc xảy ra, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đã yêu cầu khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, nơi quản lý y tá Hoa, làm rõ sự việc. Y tá Bùi Thị Phương Hoa cũng phải tạm nghỉ, không tham gia tiêm chủng trong một tuần để làm kiểm điểm.


Liệu sai sót này có là hệ thống vì thời gian qua rất nhiều thông tin trên các trang web xã hội phản ánh về tình trạng gian lận vắcxin tại phòng tiêm chủng 70 Nguyễn Chí Thanh? Trả lời câu hỏi này, ông Cảm khẳng định: “Ngay sau khi sự việc xảy ra, tôi đã yêu cầu các đơn vị rà soát, xem còn vụ việc nào tương tự không. Đến nay, chúng tôi chưa phát hiện sai phạm có hệ thống như sai sót đã nêu. Về nguyên tắc, việc xuất vắcxin có kiểm kê hàng ngày, đầu buổi, cuối buổi phải khớp số xuất, số tiêm. Các vỏ lọ vắcxin được tiêm đều phải cho vào túi và lưu giữ trong vòng 14 ngày, đến ngày thứ 15 mới được hủy. Tuy nhiên chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát, chấn chỉnh hoạt động của 3 phòng tiêm của trung tâm”.


Ông Nguyễn Nhật Cảm cũng cho biết: “Nhà sản xuất đã quy định liều lượng phải tiêm đủ 0,5 ml, về cơ bản là chúng ta tiêm đủ liều mới đảm bảo lượng kháng nguyên để kích thích cơ thể sinh ra kháng thể. Do đó, chúng tôi có hẹn gia đình cháu bé sau 1 tháng sẽ tiến hành định lượng kháng thể để có kết luận chính thức cháu có đủ kháng thể phòng bệnh sau khi tiêm vắcxin hay không. Ngoài ra, ngày 10/5, Trung tâm y tế dự phòng sẽ công bố số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận những thông tin của những phụ huynh muốn kiểm tra xem con mình có đủ kháng thể sau khi tiêm vắcxin tại đây không”.

 

Phương Liên

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN