Số trẻ em chết yểu trên thế giới giảm 50%

Theo số liệu trong báo cáo chung giữa Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF), Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Ngân hàng thế giới (WB) và Quỹ Dân số LHQ (UNFPA), vừa công bố tại New York, cho thấy trong 20 năm qua, tỷ lệ trẻ em bị chết yểu trên toàn thế giới đã giảm được gần 50%.

Theo báo cáo trên, nếu năm 1990, trên thế giới có tới 12 triệu trẻ em dưới 5 tuổi bị chết, thì đến 2011, con số đó chỉ xấp xỉ 7 triệu cháu.

Trẻ em tiểu học tham gia diễn tập đối phó với động đất tại trường học ở Tokyo, ngày 3/9. Ảnh: AFP/TTXVN


Các tổ chức trên đánh giá đây là bước tiến ngoạn mục, rất có ý nghĩa trong việc chăm sóc dinh dưỡng và y tế đối với trẻ em.

Tuy nhiên, các chuyên gia của những tổ chức này cho rằng các quốc gia cần nỗ lực hơn nữa, tài trợ nhiều hơn cho việc chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, để phấn đấu đến 2015, tỷ lệ chết yểu ở trẻ em phải giảm được 75% như đã nêu trong Các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDGs).

Để hoàn thành chương trình này, từ nay đến thời điểm đó, trung bình mỗi năm tỷ lệ trẻ em không được dự sinh nhật lần thứ 5 của mình phải giảm đều đặn trên 10%. Đây là yêu cầu không dễ phấn đấu để đạt được, đặc biệt đối với các quốc gia ở vùng Hạ Xahara (Sahara) của châu Phi và Nam Á.

Đại diện của WHO còn nói thêm rằng tại các nước như Ấn Độ, Nigeria, CHDC Cônggô, Pakistan và Trung Quốc có những thời điểm trẻ em dưới 5 tuổi bị chết chiếm tới 50% tổng số cùng trang lứa và đáng lo ngại là rất nhiều trong số đó bị chết chỉ vì không đáp ứng được yêu cầu về giới tính như mong muốn của bậc sinh thành.


TTXVN/ Tin Tức
LHQ kêu gọi bảo vệ trẻ em trong chiến tranh
LHQ kêu gọi bảo vệ trẻ em trong chiến tranh

Bà Leila Zerrougui, Đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký LHQ về bảo vệ trẻ em trong các cuộc xung đột vũ trang, vừa ra lời kêu gọi cộng đồng quốc tế thể hiện đầy đủ trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ trẻ em trước mọi cuộc chiến tranh ngày 12/9.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN