Số đối tượng tình nghi khủng bố tại Mỹ tăng mạnh

Trong 5 năm qua, danh sách các đối tượng tình nghi khủng bố trong Dữ liệu Thông tin nhận dạng khủng bố (TIDE) của Trung tâm Chống khủng bố quốc gia Mỹ (NCC) đã tăng vọt từ 540.000 lên 875.000 đối tượng. Đây là một sự gia tăng đáng báo động đối với lực lượng an ninh Mỹ.


Thuộc quản lý của NCC, TIDE là một cơ sở dữ liệu tuyệt mật chứa thông tin về những đối tượng mà nhà chức trách Mỹ coi là tình nghi khủng bố trên khắp thế giới. Đây là dữ liệu cơ bản để các cơ quan lập ra các danh sách liên quan đến nghi can khủng bố, như danh sách cấm bay để ngăn chặn những đối tượng tình nghi lên máy bay. Theo nguồn tin trên, lý do bản danh sách này dài thêm một phần là do các cơ quan an ninh Mỹ tăng cường sử dụng các biện pháp nghiệp vụ đánh bom bất thành một máy bay tới thành phố Detroit hồi năm 2009 của đối tượng Umar Farouk Abdulmutallab.


Trước công bố trên, Karen Greenberg, chuyên gia về chính sách chống khủng bố thuộc Đại học Fordharm, cho rằng danh sách các đối tượng tình nghi khủng bố tăng lên đồng nghĩa với việc giới chức Mỹ sẽ khó khăn hơn trong công tác theo dõi chúng và thiếu sự tập trung vào những đối tượng nguy hiểm thực sự. Theo bà, vấn đề ở đây là sàng lọc thông tin, xác định những đối tượng thuộc diện "nguy cơ cao", chứ không phải là sự dàn trải dữ liệu thông tin cá nhân.

 

TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN