Snowden sẵn sàng quay về Mỹ

Ngày 3/3, luật sư người Nga Anatoly Kucherena, đại diện cho cựu nhân viên Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) Edward Snowden hiện đang tạm trú ở Nga, cho biết ông Snowden sẵn sàng quay về Mỹ nếu được xét xử một cách công bằng.

Edward Snowden. Ảnh: AFP-TTXVN


Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Moskva, ông Kucherena nói: "Ông ấy (Snowden) đang cân nhắc điều này. Ông muốn quay về (Mỹ) và chúng tôi đang làm mọi việc có thể để điều này xảy ra. Chúng tôi đang hợp tác với một nhóm luật sư của các nước khác để đưa ông quay trở về Mỹ. Ông Snowden sẵn sàng quay về Mỹ với điều kiện phải được đảm bảo được xét xử một cách hợp pháp và công bằng".

Luật sư Kucherena cũng cho biết đến nay, mới chỉ có Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder đảm bảo rằng ông Snowden sẽ không phải đối mặt với mức án tử hình.

Phản ứng trước thông báo của luật sư đại diện cho Snowden, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Marie Harf tuyên bố Mỹ mong muốn đưa Edward Snowden trở về nước và ra hầu tòa vì những cáo buộc nghiêm trọng. Tuy nhiên, bà này cũng nhấn mạnh phiên tòa sẽ diễn ra công bằng.

Là nhân vật gây nhiều tranh cãi, Snowden được một số người ca ngợi là người tranh đấu cho quyền dân sự và dám tố cáo những hành động mờ ám của chính quyền Mỹ, trong khi giới chức Mỹ lại lên án anh ta là kẻ phản bội làm tổn hại an ninh của Mỹ.

Sau khi bị chính quyền Mỹ phát lệnh bắt giữ vì đã tiết lộ nhiều thông tin bí mật về chương trình do thám điện tử của NSA vào tháng 6/2013, Snowden đã rời Hong Kong (Trung Quốc) sang Nga. Sau đó, Nga đã cấp quy chế tạm trú 1 năm cho Snowden. Đến 1/8/2014, Nga tiếp tục gia hạn giấy phép cư trú thêm ba năm cho nhân vật này và khiến quan hệ giữa Moskva và Washington càng thêm căng thẳng.


TTXVN/Tin Tức
Phim về Snowden đạt giải Oscar
Phim về Snowden đạt giải Oscar

Nhà làm phim Laura Poitras đã cảm ơn cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden khi bộ phim “Citizenfour” của bà đạt giải Phim tài liệu hay nhất.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN