Snowden “đánh tiếng” xin tị nạn ở Aixơlen

Mặc dù vẫn mai danh ẩn tích tại Hồng Công (Trung Quốc) nhưng Edward Snowden, người tiết lộ chương trình giám sát Internet tuyệt mật của Mỹ, vẫn tiếp tục với kế hoạch định sẵn của mình: Xin tị nạn ở Aixơlen thông qua sự giúp đỡ từ WikiLeaks - một tổ chức chuyên tiết lộ thông tin mật.


 

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng ở Hồng Công đăng ảnh Snowden ngày 18/6.

 

Trong một bài báo trên tờ Frettabladid của Aixơlen, phát ngôn viên của WikiLeaks đồng thời là một nhà báo điều tra ở Aixơlen, ông Kristinn Hrafnsson, viết rằng một người trung gian đã thay mặt Snowden gặp ông hôm 12/6, nhờ ông “đánh tiếng” với chính phủ Aixơlen, đất nước nổi tiếng khuyến khích tự do Internet, rằng anh ta muốn tị nạn ở nước này. Chính phủ Aixơlen cũng xác nhận đã nhận được thông điệp từ ông Hrafnsson nhưng từ chối tiết lộ liệu họ có cho Snowden tị nạn hay không.


Trong khi đó, ngày 18/6, giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA), ông Keith Alexander, và phó giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) Sean Joyce đã điều trần trước quốc hội. Ông Alexander tuyên bố rằng các chương trình giám sát của NSA đã ngăn chặn được hơn 50 vụ tấn công khủng bố ở hơn 20 quốc gia mà phần lớn là nhờ sự hỗ trợ của chương trình giám sát liên lạc qua Internet của người nước ngoài. Còn số âm mưu bị ngăn chặn trong lòng nước Mỹ chỉ khoảng 10 vụ. Còn theo ông Joyce, điển hình là vụ bắt giữ Najibullah Zazi, kẻ định đánh bom hệ thống xe điện ngầm ở New York năm 2009.


Thùy Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN